Renthub Logo
Home Icon

เตรียมตัวให้พร้อม! ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง!

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
22 December 2020
เตรียมตัวให้พร้อม! ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง!

เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น! ยิ่งใครที่ช่วงนี้กำลังเข้ามหาวิทยาลัยต้องมีการปรับตัวหลายเรื่องทั้งเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ อีกทั้งหอพักใหม่ ทำให้มีค่าใช้จ่ายหลายเรื่องเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว เพื่อน ๆ คนไหนที่มาไกลจากต่างจังหวัด อาจต้องวางแผนเรื่องการเงินให้ดีเพราะในระดับปริญญาตรีมีเรื่องให้เสียเงินอีกเพียบ เราเลยจะพาทุกคนไปดูกันว่าเข้ามหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายอะไรต้องจ่ายบ้าง เพื่อช่วยให้เราได้เตรียมความพร้อมแบบล่วงหน้าได้

1. ค่าเทอม

เริ่มต้นด้วยค่าใช้จ่ายในส่วนที่สำคัญที่สุด อย่าง “ค่าเทอม” หลาย ๆ มหาวิทยาลัย มีค่าเล่าเรียนที่แตกต่างกัน ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยรัฐฯ จะถูกกว่าหลักสูตรมหาวิทยาลัยเอกชน แต่จะสอบเข้าและทำคะแนนได้ยากกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบในหลักสูตร หรือคณะวิชาที่อยากเรียน สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยเอกชน อาจต้องเตรียมค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 บาทต่อปี แต่หากเข้ามหาวิทยาลัยรัฐฯ ได้ อาจเหลือเพียง 20,000 บาทต่อปีเท่านั้น

2. ค่าชุดนิสิต นักศึกษา

ชุดนักศึกษา ใครว่าซื้อครั้งเดียวแล้วจบ! บอกเลยว่าผิด เพราะแต่ละปี เราต้องทำกิจกรรมแทบตลอดทั้งเทอม ซึ่งอาจทำให้ชุดนักศึกษาเกิดความหมอง เก่า หรือขาดในบางจุด ทำให้ต้องซื้อใหม่อยู่บ่อยครั้ง ยังไม่นับรวมเรื่องของเข็มขัด หัวเข็มขัด เข็มติดเสื้อ เนคไท และรองเท้าหนัง เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นน้อง ๆ ปี 1 บอกเลยว่าอาจจะมีเสื้อ หรือชุดอื่น ๆ สำหรับทำกิจกรรมอีกเยอะมาก นอกจากนี้เพื่อนๆ ทุกคนอย่าลืมว่า เลิกเรียนเราก็ต้องหาอะไรอร่อยๆ หน้ามอกิน น้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นส่งผลให้ใส่กระโปรงตัวเก่าใส่ไม่ได้ ต้องเสียเงินซื้อใหม่กันแทบทุกปีเลยก็มี!!!

undefined

อุปกรณ์การเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งโน้ตบุ๊ค ไอแพด หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟน

3. ค่าอุปกรณ์การเรียน

มาต่อกันด้วยค่าอุปกรณ์การเรียน ที่เราต้องเสียจุกจิกอยู่เรื่อย เพราะไม่ว่าคุณจะซื้อปากกามากี่แท่ง เข้าห้องเรียนปุ๊บก็หายทันที ทำให้ต้องซื้อใหม่อยู่ตลอด ไหนจะสมุดโน้ต ค่าหนังสือ ค่าทำรายงาน หรือใครที่เรียนเกี่ยวกับไอที อาจต้องมีคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงไอแพด เพื่อช่วยทำให้การเรียนของคุณง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จึงไม่ควรมองข้าม อาจต้องเก็บเงินค่าขนมวันละเล็ก วันละน้อย หรือเลือกซื้อที่คุ้มค่าแล้วได้ใช้มากที่สุด

4. ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

เพื่อน ๆ คนไหนที่อยู่หอพัก จะต้องมีค่าใช้จ่ายมากกว่าคนที่อยู่บ้านเรรียกได้ว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อาจเพิ่มมากขึ้นสองถึงสามเท่า เพราะทุกวันนี้เราต้องเสียทั้งค่ากิน ค่าอาหารเองทุกมื้อ ยิ่งใครที่ทำอาหารไม่เป็น ก็คงต้องเสียค่าข้าว 3 มื้อต่อวัน นี่ยังไม่นับรวมค่าขนม ซึ่งอาจจะตกวันละ 100 – 150 บาทเลยก็ได้ ยิ่งถ้าใครเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ บอกเลยว่าเหนื่อยอยู่นะกับค่าใช้จ่ายตรงนี้ หากอยากมีเงินเก็บไว้ซื้อของที่ชอบ เด็กหออย่างเราอาจจะต้องลองทำอาหารเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ได้ และในส่วนของใช้ที่จำเป็นที่เราต้องใช้อยู่ตลอด หรือซื้อเข้าหอพักอยู่เป็นประจำเลยคือ สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แป้ง น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก หรือเครื่องสำอางอื่น ๆ อาจเลือกซื้อในปริมาณที่มากไว้ เพราะจะคุ้มค่ามากกว่าซื้อปริมาณน้อย ๆ นั่นเอง

undefined

5. ค่าเดินทาง

เรื่องของการเดินทาง คือ 30% ของค่าใช้จ่ายเราทั้งหมด หากประหยัดในส่วนนี้ได้ จะทำให้เรามีเงินเก็บเงินใช้เพิ่มมากขึ้น เด็กหออาจสบายกว่าคนที่อยู่บ้าน เพราะบางคนอาจเลือกหอพักที่ใกล้มหาลัยมากจนสามารถเดินไปเรียนได้เลยก็มี แต่หากใครที่บ้านไกล ต้องเสียค่ารถหลายต่อเกือบทุกวัน อาจลองหันมาเลือกที่พักอาศัยในหอพัก เพื่อช่วยให้ประหยัดเวลาและเปลี่ยนค่าใช้จ่ายที่เสียไปให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

undefined

ค่าเช่าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอินเทอร์เน็ต เป็นอะไรที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

6. ค่าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ

ปิดท้ายด้วยค่าใช้จ่ายที่ทำให้หลายคนต้องกุมขมับมากที่สุดก็คือค่าหอพัก ค่าน้ำ และค่าไฟ ที่เห็นแล้วกระเป๋าแทบฉีก ยิ่งเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบเปิดแอร์ หรืออยู่ห้องแทบทุกวัน ก็จะเสียค่าน้ำค่าไฟที่แพงกว่าคนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นใครที่ไม่อยากจ่ายเยอะ ลองหารูมเมทที่ไว้ใจได้มาอยู่ด้วยกัน หรือใครที่กำลังมองหาหอพักใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใกล้รถไฟฟ้า หรือใกล้กับมหาวิทยาลัย ก็สามารถเข้าไปหาห้องดี ๆ ราคาสบายๆ ได้ที่เว็บไซต์ Renthub ได้เลยค่ะ การใช้งานง่ายมาก สามารถหาหอพักที่ใช่ใกล้มหาวิทยาลัย หรือเลือกทำเลที่ชอบ เพื่อช่วยให้ทุกคนได้หอพักที่ถูกใจมากที่สุด เพื่อน ๆ ที่อยากได้ห้องพักดี ๆ ไม่ควรพลาด!

สำหรับใครที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากเตรียมตัวเรื่องการเรียน และการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนใหม่อาจต้องวางแผนเรื่อง ค่าใช้จ่าย ให้รอบคอบ เพื่อทำให้การเรียนไม่เกิดปัญหา สามารถใช้ชีวิตในรั้วมหาลัยได้อย่างมีความสุข และสนุกกับเพื่อน ๆ ได้อย่างเต็มที่

ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนสนุกกับชีวิตมหาลัยนะคะ ใครที่กำลังค้นหาหอพักใกล้มหาวิทยาลัย Renthub มีให้เลือกมากมายทั่วไทยเลยค่ะ หาหอพักใกล้มหาลัย คลิกที่นี่ 

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram