Renthub Logo
Home Icon

ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าหอพัก จัดการอย่างไรดี ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
14 October 2021
ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าหอพัก จัดการอย่างไรดี ?

สำหรับผู้ให้เช่าหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์เราเชื่อได้เลยว่า คุณจะต้องเคยเจอกับปัญหาผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม ส่งผลให้มีคำถามตามมาว่าในฐานะของผู้ให้เช่าจะสามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง ?  ดังนั้นในบทความนี้ ทีมงาน Renthub จึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาฝาก เพราะเนื่องจากการทวงค่าเช่านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการดำเนินกิจการหอพักและเป็นเรื่องที่ผู้ให้เช่าจะต้องรู้เพื่อสิทธิปนะโยชน์ของตนเอง   

หากต้องการเรียกร้องให้ผู้เช่าจ่ายค่าเช่า เราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ?

หากคุณพบว่าผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าหรือคุณไม่สามารถตามเก็บเงินค่าเช่าได้ตรงตามกำหนด สิ่งที่คุณจะต้องทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือกลับไปตรวจสอบว่ามีการทำสัญญาเช่าถูกต้องตามหลักกฎหมายหรือไม่ ? เพราะหากคุณมีสัญญาเช่าอยู่ในมือ คุณก็จะสามารถฟ้องร้องได้ทันที! เนื่องจากคุณคือผู้เสียผลประโยชน์จากปกติที่ควรจะได้รับเงินค่าเช่าตามวัน/เวลาที่กำหนดในสัญญา อีกทั้งคุณยังสามารถเรียกร้องให้ผู้เช่าจ่ายค่าปรับตามเอกสารสัญญาที่ระบุเอาไว้ได้อีกด้วย

ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า สามารถบอกเลิกสัญญาได้หรือไม่ ?

หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น คุณสามารถบอกเลิกสัญญาการให้เช่าได้ แต่ในด้านกฎหมายนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ

1.การเช่าอาศัยแบบรายวัน

ในกรณีที่ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าแบบรายวัน คุณสามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันที โดยที่ไม่ต้องแจ้งกับทางผู้เช่าให้รู้ล่วงหน้า

2.การเช่าอาศัยแบบรายเดือน

กรณีที่ผู้เช่าไม่ยอมจ่ายค่าเช่าแบบรายเดือน จะมีความยุ่งยากมากกว่าแบบรายวันเล็กน้อย เพราะถ้าหากคุณต้องการบอกเลิกสัญญาเช่า คุณจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้กับผู้เช่าได้รู้ล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน

ทั้งนี้ตัวผู้ให้เช่าเองก็จะต้องเผื่อเวลาให้กับผู้เช่าด้วย ในกรณีที่ผู้เช่าต้องขนย้ายข้าวของต่างๆ เพื่อไปอยู่สถานที่แห่งใหม่

ต้องการขับไล่ผู้เช่าออก ทำได้เลยหรือไม่ ?

ผู้ให้เช่าหลายๆ คน อาจจะพบกับปัญหาว่า ตนเองได้ทำการบอกเลิกสัญญาเช่าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่! ผู้เช่าก็ยังไม่ยอมย้ายออกไปสักที ทั้งๆ ที่ก็ยังไม่ยอมจ่ายค่าเช่า หรือเรียกง่ายๆ ว่า ไม่มี! ไม่หนี! ไม่จ่าย! ซึ่งเราต้องขอบอกเลยว่า “ผู้ให้เช่าไม่สามารถไล่ผู้เช่า ออกจากหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ได้” เพราะผู้ให้เช่าต้องอาศัยอำนาจศาลในการฟ้องร้องขับไล่ให้ผู้เช่าออกไปจากพื้นที่ รวมไปถึงกรณีที่ผู้เช่าได้ทิ้งข้าวของเครื่องใช้ไว้ ผู้ให้เช่าก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปเคลื่อนย้าย ต้องอาศัยอำนาจศาลจากการฟ้องร้องขับไล่เท่านั้น!

บอกเลิกสัญญาเรียบร้อย ผู้ให้เช่ายังคงทวงค่าเช่าได้หรือไม่ ?

กรณีนี้ผู้ให้เช่ายังคงสามารถเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมายกำหนด โดยผ่านวิธีฟ้องร้องบังคับคดี ซึ่งต้องทำภายใน 5 ปี นับจากวันที่มีการค้างค่าเช่า

สรุปแล้วผู้ให้เช่าหรือเจ้าของหอ ไม่สามารถขับไล่ผู้เช่าที่ไม่จ่ายค่าเช่าออกไปได้ด้วยตนเอง แต่! คุณสามารถฟ้องร้องกันทางศาลได้ แต่! สิ่งที่เราอยากให้ผู้ให้เช่าหรือเจ้าของหอจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ…คุณห้ามใช้กำลังในการขับไล่ผู้เช่าเด็ดขาด เพราะนั่นมันอาจจะทำให้คุณโดนฟ้องฟ้องค่าเสียหายเอาได้นั่นเอง!


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram