Renthub Logo
Home Icon

เช็คลิสต์เรื่องควรรู้! ในการตรวจดูสัญญาเช่าหอพัก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
30 October 2021
เช็คลิสต์เรื่องควรรู้! ในการตรวจดูสัญญาเช่าหอพัก

 ในยุคปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการเช่าที่อยู่อาศัยประเภทหอพักต่างก็เป็นที่นิยมกันมาก ทั้งในเรื่องของราคาที่ย่อมเยาว์ อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนย้ายที่อยู่ได้สะดวกสบายโดยไม่เป็นภาระผูกขาดในระยะยาว ทั้งนี้ในการเช่าหอพัก ผู้เช่าต้องศึกษา “สัญญาเช่าหอพัก” อย่างละเอียด ตั้งแต่วันที่เข้าทำสัญญาการเช่า เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยรายละเอียดที่ควรรู้และควรตรวจเช็คก็คือ…

1.ศึกษาข้อมูลหอพัก อพาร์ทเม้นท์เบื้องต้น 

ก่อนที่คุณจะตัดใจทำสัญญาเช่าหอพักนั้น อันดับแรกคุณต้องรู้ข้อมูลของหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์นั้นๆ เบื้องต้นซะก่อน ว่ามีชื่อเสียงในด้านใดบ้าง ? มีความปลอดภัยสูงไหม ? ฝ่ายนิติดูแลผู้อยู่อาศัยดีหรือเปล่า ? หรือคุณอาจจะศึกษาข้อมูลต่างๆ จากการอ่านรีวิวหรือสอบถามจากผู้เช่าจริง เพื่อที่จะได้นำข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นมาประกอบการตัดสินใจการทำสัญญาเช่าหอพัก

 

2.สัญญาการเช่า

ในการทำสัญญาเช่าหอพักนั้นผู้ให้เช่าจะต้องระบุข้อมูลต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน เช่น ชื่ออาคาร ที่ตั้งอาคาร เลขที่ห้อง อัตราค่าน้ำค่าไฟ ค่าส่วนกลาง เงินค่ามัดจำ กำหนดการจ่ายค่าเช่า ระยะเวลาในการเช่าขั้นต่ำหรือข้อมูลอื่นๆ  และในส่วนของผู้เช่าควรศึกษาข้อมูลที่ผู้ให้เช่าระบุไว้อย่างละเอียด อีกทั้งในการสัญญาเช่าหอพักต้องมีรายละเอียด “คู่สัญญา” และหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายเก็บไว้เพื่อความเข้าใจตรงกัน!

3.เงินค่าประกันหอพัก

สำหรับเงินประกันทำสัญญาเช่าหอพักในปัจจุบัน ตามการประกาศราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฉบับใหม่ พ.ศ. 2561 ค่าประกันหอพักผู้ให้เช่าจะเก็บได้ไม่เกินราคาเช่า 1 เดือนเท่านั้น

4.อัตราค่าน้ำค่าไฟ

การเก็บค่าน้ำค่าไฟ ตามสัญญาเช่าหอพักต้องเก็บตามมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟตามที่การปะปาและการไฟฟ้ากำหนดเท่านั้น! ห้ามผู้ให้เช่ากำหนดอัตราค่าน้ำค่าไฟขึ้นเองเหมือนในอดีต หากผู้ให้เช่าฝ่าฝืนละเลย หรือไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

5.การรับผิดชอบสิ่งของที่ชำรุดเสียหาย

สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการพักอาศัยเลยก็คือ…ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับวัสดุภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นการชำรุดเสียสภาพไปตามกาลเวลา หรือชำรุดจากการกระทำของผู้เช่าเอง ดังนั้นผู้ให้เช่าจึงต้องมีรายละเอียดระบุในสัญญาการเช่าหอพักไว้อย่างชัดเจน เพื่อผู้เช่าจะได้รับทราบไปในทิศทางเดียวกัน หากเกิดกรณีสิ่งของภายในห้องเสียหาย และผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบอย่างไรกับสิ่งของที่เสียหายนั้น

6.กฎระเบียบต่าง ๆ ภายในหอพัก

กฎระเบียบของการอยู่อาศัยภายในหอพัก ซึ่งแต่ละหอพักจะมีกฎระเบียบที่แตกต่างกันออกไป โดยทางผู้เช่าจะต้องอ่านรายละเอียดและข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ชัดเจนภายในสัญญาเช่าหอพัก เพื่อป้องกันการทำผิดกฎ เนื่องจากหอพักบางที่มีค่าปรับในการทำผิดกฎเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูง!

จากข้อควรรู้เรื่องสัญญาเช่าหอพัก สิ่งสำคัญที่สุดของผู้เช่าคือ…ต้องอ่านรายละเอียดและข้อกำหนดต่างๆ ที่ทางผู้ให้เช่ากำหนดไว้อย่างชัดเจนก่อนเซ็นสัญญาเข้าพัก เพื่อป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบ และทางผู้ให้เช่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ เพราะเป็นสัญญาธรรมทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง 


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram