Renthub Logo
Home Icon

รวม “ประสบการณ์ตรงจากเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์” ที่คุณยังไม่เคยรู้!

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
22 December 2021
รวม “ประสบการณ์ตรงจากเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์” ที่คุณยังไม่เคยรู้!

 หากคุณมีแพลนที่จะ “สร้างหอพัก/อพาร์ทเม้นท์” แล้วล่ะก็ เราบอกเลยว่าบทความนี้จะกลายเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้กับคุณได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ! ซึ่งที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า Renthub ได้ไปรวบรวมความคิดเห็นและประสบการณ์ตรงจากเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์มาฝาก โดยเราได้ข้อมูลมาจากเว็บไซต์ Panthip.com และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับประสบการณ์ตรงและความคิดเห็นที่น่าสนใจของเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์พร้อมๆ กันเลย!

“อย่างแรกที่สำคัญที่สุดเลยคือ ทำเล  ซึ่งจะส่งผลไปสู่อย่างที่สอง
อย่างที่สองคือกลุ่มเป้าหมายของผู้เช่า อย่างเช่น นักศึกษา คนทำงาน หรือผู้มีรายได้น้อย
แล้วเราก็ค่อยมาคิดออกแบบห้องเช่าให้สมราคา  และอยู่ในงบประมาณที่กู้
ปัญหาที่ต้องพบเจอคือ ไม่จ่ายค่าเช่า ผู้เช่าสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ห้องอื่น อาชญากรรมทุกรูปแบบ และปัญหาการซ่อมบำรุง
ขอเล่าประสบการณ์ของครอบครัวหน่อยนะคะ
ที่บ้านทำห้องเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย  ห้องละไม่เกิน 2,000 บาท   ปัญหาคือ คนเช่าไม่ได้มีข้าวของอะไรมาก  พร้อมจะชิ่งหนีค่าเช่าเราได้ทุกเมื่อ  พอทวงหนักๆเข้า  ก็หาเรื่องแกล้งเราสารพัด แล้วคนเช่าก็ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น  ฟ้องไปสิ  ไม่มีจ่ายซะอย่างใครจะทำไม เลยลองลงทุนไปซื้อคอนโดระดับกลางแล้วปล่อยเช่า  นักศึกษา คนทำงาน   ปัญหาคือ  คนพวกนี้จู้จี้จุกจิกมากกกกกก  นั่นไม่ดี นี่ไม่ได้ จะเพิ่มโน่น เพิ่มนี่  ปวดหัว  นักศึกษาหลายคนไม่เข้าใจว่า  แม้คุณจะปิดเทอมกลับบ้านต่างจังหวัดไป  ก็ต้องจ่ายค่าเช่าจ้า ~  ทำเอ๋อตลอด  ..อ้าววว ต้องจ่ายด้วยเหรอคะ  หนูไม่ได้อยู่ทั้งเดือนเลย.. 
ต่อมาก็ลองไปลงทุนสร้างเป็นร้านค้าให้เช่าบ้าง อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ขายไม่ดีไม่มีค่าเช่าจะจ่าย ก็มาโทษเราว่าอยู่กับเราแล้วดวงตก  ทำเลเราไม่ดี บลาๆๆ แล้วก็พาลไม่จ่ายค่าเช่าด้วยเหตุผลที่ว่า ขายของไม่ได้ แต่ถามว่าออกไหม ก็ไม่ออก เพราะลงทุนข้าวของในร้านไปแล้ว
ส่วนเรื่องการซ่อมบำรุง  ก็เป็นปัญหาใหญ่  ต้องมีช่างไฟ ช่างประปา เจ้าประจำเอาไว้เลย  จุกจิกมากจริงๆ  เพราะของแบบนี้พิสูจน์ยาก  คนเช่าทำพังเค้าก็จะต้องบอกว่าเราใช้ของไม่ดี  หรือการก่อสร้างของเราไม่ได้มาตรฐาน หลายอย่างอยู่นะคะ  ใครว่ามีอสังหาฯให้เช่าแล้วจะสบาย  เก็บค่าเช่าไม่ได้สัก 10% ก็อ่วมแล้ว”

: ความคิดเห็นจาก kanid3032

“ทำเล ก็เป็นส่วนสำคัญ แต่ถ้าจะสร้าง ออกแบบให้ดี ให้ช่างทำงานออกมาให้เรียบร้อย ทั้งระบบ ไฟฟ้า ประปา ท่อน้ำทิ้ง หรือ อื่นๆ เพราะไม่เช่นนั้น คุณจะต้องปวดหัวกับปัญหา จุกจิก กวนใจ ไปตลอด นอกเหนือจากปัญหาการเก็บค่าเช่า”

: ความคิดเห็นจาก แฟนจุงโบ

“ทำเล มีส่วนนะ แต่ที่เคยเห็น อยู่สุดซอย ซอยก็ตัน หอ 5 ชั้น ยังเต็มเลย มีที่ดินยัง อย่าเช่าเป็นดีที่สุด มีเงินไหม คิดง่ายๆ ค่าก่อสร้าง ประมาณ 2 แสนต่อห้อง แนะนำให้จ้าง บริษัทรับเหมา ขนาดกลางๆ ดีกว่า ทำงานเป็นระบบ มีความชัดเจน แพงหน่อย ดูดี ดูหรู มีความเป็นส่วนตัวหน่อย ราคาไม่สูงมาก ยังไงก็เต็ม”

: ความคิดเห็นจาก Svenfast

“ทำเล เงินทุน กลุ่มลูกค้า ปวดหัวสุดก็คนเช่านี่แหละครับ เดี๋ยวนี่เดี๋ยวนั่น เยอะไปหมด”

: ความคิดเห็นจาก PankruB

“ถ้าทำเลดี  หอพักควรจะมีกำไรประมาณ 10% ขึ้นไปจากเงินลงทุน (ยังไม่หัก ค่าภาษี ค่าจ้างคนงานดูแลหอพัก ค่า maintainance ตึก) ถ้าคิดว่าทำกำไรได้น้อย ไม่ควรลงทุนทำหอพัก ไม่คุ้ม เอาเงินไปซื้อหุ้นที่ให้ปันผล 7% ขึ้นไปดีกว่า”

: ความคิดเห็นจากสมาชิกหมายเลข 762060

“ต้องดูทำเลครับ ไม่ใช่มีที่ดินแล้วสร้างไป สุดท้ายหมุนเงินไปคืนให้ธนาคารไม่ทัน ผมเคยทำมาก่อนครับ ทำในทำเลโรงงานแถวสมุทรสาครเลย สุดท้ายห้องมีคนพักแค่ครึ่งเดียว เพราะหลังๆ คนงานพม่ามาทำงานแทนคนไทยมากขึ้น แล้วพวกพม่าส่วนมากนายจ้างจะมีที่พักจัดให้ กันเดินเพ่นพ่านแล้วโดนตำรวจรีดเงิน”

: ความคิดเห็นจากสมาชิกหมายเลข 917233

“ผมอันดับแรก จะเปิดหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ ไปศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับ พรบ.หอพักก่อนนะครับ ถ้าอพาร์เมนท์ก็ไม่ต้องขอใบอนุญาตเพราะกฎหมายไม่ได้กำหนด แล้วค่อยว่ากันต่อว่าจะเปิดแนวไหนมีที่ดินเองมั้ยหรือว่าต้องซื้อที่ดิน มีเงินทุนหมุนเวียนเท่าไร ราคาค่าเช่า กลุ่มลูกค้าลงพื้นที่บริเวณนั้นสำรวจคู่แข่ง  กำหนดราคาค่าก่อสร้าง อันนี้เบื้องต้นนะครับ
ปล.1ที่บ้านคิดจะทำเหมือนกัน ทำเลดี หน้ามหาวิทยาลัย ที่ตัวเอง
2.ผมทำงานเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์พอตะมีประสบการ์ณตรงกับเจ้าของกิจการ(ลูกค้า)อยู่บ้าง”

: ความคิดเห็นจาก siram

“คิดถึงช่วงหยุดเทอมใหญ่ด้วยครับ หยุด 3 เดือน เก็บค่าห้อง นศ. ได้ไหม จากข้อมูลถ้าเก็บได้เดือนละ 2,800 บาท/เดือน น่าทำครับ ถ้าหอพักข้างเคียงเต็มหมดถือว่าทำเลดี แต่ระวังใครก็คิดเหมือนกันแห่กันสร้าง ตอนนั้นห้องจะเยอะ กว่านศ. ทำก่อนได้เปรียบ เงินที่ได้ก็รีบโป๊ะให้หนี้หมดเร็วๆ”

: ความคิดเห็นจาก มูเซอร์แมบ

“ลงทุน 3 ล้านเพื่อรอกำไรอีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าไม่คิดเอาไว้เป็นสมบัติลูกหลานและ ถ้าทนรอไหวก็ไม่ใช่ปัญหาครับ แต่ผมเคยทำมาแล้ว 7 ชั้น 24 ล้าน บอกตรงๆเลย เอาเงินมาซื้อทองแล้วเทขาย ได้ผลตอบแทนเร็วกว่า จุกจิกน้อยกว่า และไม่ต้องรอนานขนาดนั้น”

: ความคิดเห็นจากสมาชิกหมายเลข 2468314

“ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายนะคะ
– ค่าธรรมเนียม ตามพรบ.หอพัก 1.ใบอนุญาตประกอบกิจการหอพัก 2.ใบอนุญาตผู้จัดการหอพัก
– ค่าธรรมเนียม ตามพรบ.กิจการที่เป็นอัตรายต่อสุขภาพ
– ค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน
– ภาษีเงินได้
– ค่าบำบัดน้ำเสีย
– ค่าขยะ
– ค่าภาษีป้าย
ลองพิจารณาดูนะคะ”

: ความคิดเห็นจากสมาชิกหมายเลข 4103996

“อย่าคิดเยอะ ทำเลย ทน 10 ถึง 15 ปี ที่เหลือกำไรชัดเจน..เชื่อผม ผมเป็นเจ้าของหอพัก 555”

: ความคิดเห็นจากสมาชิกหมายเลข 4198167

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างความคิดเห็นที่เราหยิบยกมาเท่านั้น ซึ่งเรียกได้ว่าแต่ละความคิด แต่ละประสบการณ์ที่ถูกถ่ายทอดออกมา เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์มือใหม่ไม่มีทางรู้ล่วงหน้าได้อย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณกำลังคิดที่จะสร้างหอพักหรือกำลังดำเนินการสร้างหอพัก ข้อมูลดังกล่าวข้างต้น คงจะกลายเป็นประโยชน์ที่คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการดำเนินกิจการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ได้อย่างแน่นอน!

CR : https://pantip.com/topic/30900093

https://pantip.com/topic/30465162


RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram