Renthub Logo
Home Icon

กู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพักอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กต้องทำอย่างไร ?

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
12 June 2024
กู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพักอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กต้องทำอย่างไร ?

สำหรับใครที่มอง ๆ ดูแล้วพื้นที่ภายในบ้านเหลือเยอะ จนมีความคิดที่ว่า...ต้องการใช้พื้นที่ที่เหลือภายในบ้านสร้างเป็นหอพักอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว บทความนี้ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งคู่มือสำคัญว่าคุณจะต้องเริ่มดำเนินการอย่างไร ? และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างในการยื่นเรื่องขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคาร ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณสามารถวางแผนสำหรับการกู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพัก/อพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

 

เรื่องต้องรู้ก่อนกู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพักหรืออพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็ก

สำหรับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนทำเรื่องกู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพักหรืออพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กนั้น จะมีหัวข้อใหญ่ ๆ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 หัวข้อคือ

1. กู้ต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์แบบไม่มีภาระ

หากคุณต้องการกู้สินเชื่อต่อเติมบ้าน โดยที่คุณมีกรรมสิทธิ์ในบ้านแบบเต็มร้อยหรือเรียกง่าย ๆ ว่าผ่อนบ้านหมดแล้ว การยื่นขอกู้สินเชื่อต่อเติมบ้านจะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ เพราะคุณสามารถนำบ้านไปเป็นหลักค้ำประกันให้กับทางธนาคารได้ ซึ่งทางธนาคารจะเป็นผู้มาประเมินราคาและงบประมาณในการต่อเติมบ้านเป็นวงเงินให้ นอกจากนี้บ้านที่ไม่มีภาระผ่อน ยังสามารถขอสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น สินเชื่ออเนกประสงค์ ที่มีขั้นตอนการดำเนินการที่น้อยกว่า ไม่ยุ่งยากและยังไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการขอกู้อีกด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะแก่การนำมาปรับปรุงพื้นที่บริเวณบ้านให้กลายเป็นห้องเช่าหรืออพาร์ทเม้นท์เล็ก ๆ

2. กู้ต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์แบบมีภาระ

หากคุณต้องการขอกู้สินเชื่อต่อเติมบ้าน โดยที่คุณยังต้องผ่อนชำระกับทางธนาคารอยู่ เราก็ขอแนะนำให้คุณยื่นเรื่องขอกู้สินเชื่อกับธนาคารที่คุณได้ขอสินเชื่อไว้ตั้งแต่แรก เพราะทางธนาคารจะมีข้อมูลต่าง ๆ ของคุณ ซึ่งก็จะส่งผลให้การดำเนินเรื่องขอกู้สินเชื่อต่อเติมบ้านรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยทางธนาคารจะทำการประเมินตามแบบแปลนก่อสร้างหรือส่วนที่คุณต้องการต่อเติม  เพื่อกำหนดววงเงินในการขอกู้สินเชื่อ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยก็จะใกล้เคียงกับสินเชื่อบ้านที่คุณกำลังผ่อนส่งอยู่

 

เลือกสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กแบบไหนดี ?

สินเชื่อบ้านแลกเงิน

สินเชื่อบ้านแลกเงิน คือ สัญญาเงินกู้แบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกันซึ่งต้องเป็นอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ส่งผลให้คุณสามารถนำบ้านไปเป็นหลักค้ำประกันในการขอสินเชื่อเพื่อให้ได้เงินสดมาใช้ในการต่อเติม ซ่อมแซมหรือปรับปรุงบ้านใหม่ได้ อีกทั้งสินเชื่อบ้านแลกเงินมักจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ และมีระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ยาวนาน ส่งผลให้ภาระในการผ่อนชำระเงินคืนต่อเดือนลดลง หรือถ้าหากใครที่ไม่อยากจะผ่อนนาน คุณก็สามารถเลือกระยะเวลากู้ชำระในระยะสั้นได้ตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป หรือจะนำเงินมาโปะเพื่อปิดหนี้ก่อนกำหนดก็ได้เช่นกัน

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้าน คือสินเชื่อที่ครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับบ้าน เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะกู้มาซื้อบ้าน หรือจะกู้มาเพื่อต่อเติม ซ่อมแซม หรือตกแต่งบ้านก็สามารถยื่นเรื่องกู้สินเชื่อประเภทนี้ได้

สินเชื่อเพื่อธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ห้องแถว

สินเชื่อเพื่อธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ห้องแถว คือสินเชื่อสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อหรือสร้างอพาร์ทเม้นท์เพื่อการลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสินเชื่อนี้สามารถกู้ได้สูงสุด 80% ของราคาทรัพย์สิน ระยะเวลาการกู้จะอยู่ที่ประมาณ 30 ปี (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร)

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME สินเชื่อเงินก้อนสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่พึ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือมียอดขายต่อปีไม่เกิน 20 ล้านบาท ซึ่งเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก - กลาง โดยสินเชื่อ SME จะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ

  1. สินเชื่อ SME แบบมีหลักทรัพย์ : จะต้องมีทรัพย์สินมาวางค้ำประกัน อาทิ อสังหาริมทรัพย์ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เงินฝากประจำ และออมทรัพย์ ฯลฯ โดยสินเชื่อ SME แบบมีหลักทรัพย์ มักจะได้รับวงเงินที่สูง ดอกเบี้ยถูกและมีระยะเวลาในการผ่อนชำระหนี้ที่นานกว่าสินเชื่อ SME ไม่มีหลักทรัพย์
  2. สินเชื่อ SME ไม่มีหลักทรัพย์ : เหมาะสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มทำธุรกิจและต้องการเงินก้อน เพื่อนำมาเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น

สินเชื่ออื่นๆ เช่น สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อบัตรกดเงินสด

สินเชื่อรถแลกเงิน คือสินเชื่อเงินกู้ที่คุณจะต้องนำรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ไปเป็นหลักค้ำประกันในการขอสินเชื่อประเภทนี้ เพื่อที่จะได้นำเงินสดออกมาใช้จ่ายสำหรับต่อเติมบ้านเป็นห้องเช่า หรืออพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็ก ๆ รวมไปถึงยังมีสินเชื่อบัตรกดเงินสด และสินเชื่ออื่น ๆ อีกมากมาย โดยคุณสามารถสอบถามรายละเอียดกับทางธนาคารได้โดยตรง

 

ทั้งนี้สินเชื่อที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อเติมบ้าน มักจะครอบคลุมในเรื่องของการต่อเติม ซ่อมแซม ซื้อเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งอาจจะตอบโจทย์เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่ต้องการต่อเติม รีโนเวท หรือบางท่านอาจจะต่อเติมไว้แล้วและต้องการที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่ม ก็สามารถทำเรื่องขอกู้สินเชื่อได้เช่นเดียวกัน

 

*** เนื่องจากสินเชื่อมีหลายประเภท และบางธนาคารอาจจะมีเงื่อนไขสำหรับธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นโปรดตรวจสอบข้อมูลกับทางธนาคารอีกครั้ง ***

 

เอกสารสำหรับกู้ต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็ก มีอะไรบ้าง ?

โดยปกติทั่วไปแล้วทางธนาคารจะมีข้อมูลรายละเอียดบอกไว้ว่าต้องการเอกสารอะไรบ้างที่ใช้ในการกู้สินเชื่อเพื่อต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งถ้าหากคุณจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ได้ครบถ้วน นั่นก็จะช่วยทำให้การดำเนินการของธนาคารรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเอกสารหลัก ๆ ที่คุณจะต้องเตรียมเลยก็คือ

เอกสารยืนยันตัวตน

  • สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาข้าราชการ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนสมรส หรือใบหย่า (ถ้ามี)
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)

เอกสารเกี่ยวกับรายได้

  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 - 12 เดือน หรือ หลักฐานทางการเงินอื่น ๆ 
  • หน้าสมุดบัญชีธนาคาร ผู้ที่ทำธุรกิจหรือผู้ที่มีอาชีพอิสระ
  • หลักฐานการเสียภาษี
  • สำเนาทะเบียนการค้า/ทะเบียนบริษัท/ห้างหุ้นส่วน
  • รูปถ่ายกิจการ
  • สำเนาใบประกอบวิชาชีพ
  • บัญชีเงินฝาก หรือ Statement

เอกสารหลักประกันที่ต้องใช้

  • สำเนาโฉนดที่ดิน
  • แผนที่ทำเล
  • สำเนาหนังสือสัญญาขายที่ดินฉบับกรมที่ดิน
  • แบบก่อสร้างและรายการวัสดุ
  • สัญญาว่าจ้างปลูกสร้าง
  • สำเนาสัญญาว่าจะซื้อขาย
  • ใบอนุญาตก่อสร้าง

 

วิธีการกู้ต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็ก

1. สำรวจหน้างานที่ต้องการต่อเติม

ก่อนที่คุณจะทำการยื่นเรื่องขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคาร คุณควรที่จะเช็คลิสต์รายการสิ่งที่ต้องการต่อเติม ซ่อมแซมหรือตกแต่งออกมาให้ครบถ้วน เพื่อที่จะได้ประเมินค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เบื้องต้น จากนั้นค่อยทำเรื่องกู้เงินต่อเติมบ้านตามค่าใช้จ่ายที่ได้ประเมินไว้

2. หาสินเชื่อที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

ให้คุณพิจารณาเลือกสินเชื่อที่ตรงกับวัตถุประสงค์ ซึ่งถ้าบ้านของคุณยังผ่อนอยู่ก็สามารถทำเรื่องขอสินเชื่อกับทางธนาคารเดิมได้เลย แต่ในกรณีที่คุณผ่อนบ้านหมดแล้ว คุณก็สามารถนำรายละเอียดของสินเชื่อประเภทต่าง ๆ ของแต่ละธนาคารมาเปรียบเทียบกัน เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าแต่ละธนาคารให้วงเงินคุณได้เท่าไร ? คิดอัตราดอกเบี้ยมากน้อยต่างกันแค่ไหน ? รวมถึงประเมินการให้บริการของแต่ละธนาคารร่วมด้วย

3. เขียนแปลนขอใบอนุญาตก่อสร้าง

การขอยื่นกู้เงินต่อเติมบ้านเป็นอพาร์ทเม้นท์ ก็เหมือนกับการขอยื่นกู้สิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะต้องมีแปลนหรือพิมพ์เขียวเพื่อนำมาขอใบอนุญาตก่อสร้าง

4. ว่าจ้างผู้รับเหมา

เมื่อคุณทำเรื่องขอกู้สินเชื่อผ่านแล้ว ทางธนาคารจะให้เงินคุณเป็นงวด ๆ เหมือนกับการสร้างบ้าน เพราะฉะนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องทำสัญญาจ้างกับช่างหรือผู้รับเหมาให้ชัดเจนว่าคุณจะจ่ายค่าจ้างและค่าวัสดุเป็นงวด ๆ

 

หากผู้ประกอบการอพาร์ทเม้นท์ท่านใดสนใจสินเชื่อเพื่อธุรกิจหอพักสามารถศึกษาข้อมูลได้ก่อนตัดสินใจ ได้ที่บทความ : อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ปี 2566 

 

รายละเอียดทั้งหมดข้างต้นเป็นข้อมูลสำหรับกู้ต่อเติมบ้านเป็นห้องพัก/อพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กที่เราได้นำมาฝาก ทั้งนี้รายละเอียดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย วงเงินสำหรับปล่อยกู้ ระยะเวลาในการปล่อยกู้ ฯลฯ จะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารเป็นหลัก ฉะนั้นก่อนการตัดสินใจอย่าลืมนำข้อมูลต่าง ๆ มาเปรียบเทียบ เพื่อที่คุณจะได้ดูว่าสินเชื่อตัวไหนที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด 

และที่สำคัญเมื่อคุณดำเนินการสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว และต้องการโปรโมทห้องพักอพาร์ทเม้นท์ (https://www.renthub.in.th/promote) ให้เป็นที่รู้จัก Renthub ก็พร้อมที่จะช่วยทำให้หอพักของคุณสามารถดึงดูดใจผู้เช่าและเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากขึ้น

RELATED ARTICLES

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

รวมสถานที่ทำ Passport ในไทย อัปเดตปี 2567

การทำพาสปอร์ต(Passport)ในประเทศไทยนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากกรมการกงสุล ได้ขยายและปรับปรุงสถานที่ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 นี้ ก็มีการอัปเดตสถานที่ทำพาสปอร์ตในไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ได้รวบรวมสถานที่ทำ Passport ในปี 2567 ทั่วประเทศไทย มาฝาก

โพสต์เมื่อ28 July 2024
ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ความลับจาก HR เรซูเม่(Resume) ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

ในบทความนี้เราจะมาเผยความลับจาก HR ว่าเรซูเม่ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อที่คุณจะได้นำไปเตรียมตัวและปรับปรุงเรซูเม่ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาของเหล่า HR ได้ตั้งแต่แรกเห็น และนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการสัมภาษณ์งานและได้ทำงานตามที่ต้องการในที่สุด

โพสต์เมื่อ27 July 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram