Home Icon

ทำความรู้จัก Introvert vs Extrovert คืออะไร ? แตกต่างกันอย่างไร ?

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
04 August 2024
ทำความรู้จัก Introvert vs Extrovert คืออะไร ? แตกต่างกันอย่างไร ?

อีกหนึ่งคำที่ในช่วงนี้เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นคำว่า “Introvert” และ “Extrovert” ที่ตามสื่อ Social มักจะพูดถึงกัน ซึ่งทั้ง 2 คำนี้เป็นบุคลิกของผู้คน 2 รูปแบบ โดยบางคนก็มักจะบอกว่าตัวเองเป็น Introvert หรือบ้างก็บอกว่าตัวเองเป็น Extrovert ดังนั้นในวันนี้เราก็จะขอพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ Introvert และ Extrovert ว่าบุคลิกทั้ง 2 ประเภทนี้คืออะไร ? มีความแตกต่างกันตรงไหน ? และถ้าพร้อมแล้ว เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

 

Introvert คืออะไร ?

ทำความรู้จัก Introvert vs Extrovert คืออะไร ? แตกต่างกันอย่างไร ?.jpg

Introvert คือ คนที่มีลักษณะชอบเก็บตัวและรู้สึกพึงพอใจเมื่อได้อยู่คนเดียว หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน พวกเขามักจะชอบใช้เวลาในการคิดและวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ และมีความรู้สึกดีเมื่อได้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ตัวอย่างเช่น นอนดูหนังอยู่ในห้องคนเดียว นั่งอ่านหนังสือในที่เงียบ ๆ นั่งทำงานศิลปะ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าทำกิจกรรมที่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ไม่วุ่นวายกับใคร รู้สึกมีความสุขและได้ชาร์จพลังทุกครั้งที่อยู่คนเดียว ซึ่งบุคลิกของผู้ที่เป็น Introvert มักจะมีความเป็นอิสระสูงและไม่ค่อยชอบการเข้าสังคม หรือรู้สึกเหนื่อยล้าและใช้พลังงานเยอะเมื่อต้องออกไปข้างนอกหรือต้องออกไปเจอผู้คน

ลักษณะที่เด่นชัดของ Introvert

  • ชอบความสงบ : ผู้ที่มีบุคลิกเป็น Introvert มักจะชอบสถานที่ที่เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดยเฉพาะในพื้นที่ส่วนตัว เพราะพวกเขามักจะรู้สึกสบายใจเมื่อได้ทำกิจกรรมที่เงียบ ๆ เช่น การอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง มาร์คหน้า หรือการนั่งคิดเรื่องต่าง ๆ อยู่เงียบ ๆ คนเดียว โดยไม่มีคนอื่นมาคอยกวนใจ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “มีความสุขกับการอยู่คนเดียว”
  • เหมือนขี้อาย แต่ไม่เสมอไป : เนื่องด้วยบุคลิกที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม นั่นก็ไม่ได้แปลว่าผู้ที่เป็น Introvert จะเป็นคนขี้อายนะคะ แต่เพียงแค่พวกเขารู้สึกเบื่อหน่ายกับการออกไปปาร์ตี้หรือพบเจอผู้คนเท่านั้น และในทางกลับกันหากพวกเขาอยู่กับคนที่สนิท ก็อาจจะพูดแบบน้ำไหลไฟดับ หรือทำตัวหลุดโลกเหมือนคนทั่ว ๆ ไปแหละค่ะ
  • พึงพอใจในความเป็นส่วนตัว : ผู้ที่มีบุคลิกเป็น Introvert มักจะมีความพึงพอใจในการใช้เวลาอยู่คนเดียว เรียกได้ว่าอยู่คนเดียวได้แบบชิลล์ ๆ ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย แฮปปี้กับการอยู่ในห้องของตัวเองมากกว่าแต่งตัวออกไปข้างนอกซะอีก 
  • มีเพื่อนไม่เยอะ : ผู้ที่เป็น Introvert มักจะไม่ค่อยเปิดใจต้อนรับใครใหม่ ๆ เข้ามา ส่งผลให้พวกเขามีเพื่อนสนิทเพียงแค่ไม่กี่คน แต่ทุกคนก็มั่นใจได้เลยว่ามันจะเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว เป็นความสัมพันธ์ที่จริงใจ เพราะผู้ที่เป็น Introvert มักจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมากกว่าความสัมพันธ์ที่มีจำนวนมากนั่นเองค่ะ หรือหากจะให้พูดแบบภาษาบ้าน ๆ ก็คือ มีน้อยแต่ 100% นะจ้ะ
  • ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ : ผู้ที่เป็น Introvert ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ หรือถ้าเปรียบเทียบกับการทำงานก็ชอบอยู่เบื้องหลังมากกว่าอยู่เบื้องหน้า

 

Extrovert คืออะไร ?

ทำความรู้จัก Introvert vs Extrovert คืออะไร ? แตกต่างกันอย่างไร ?2.jpg

Extrovert คือ คนที่มีลักษณะชอบเข้าสังคม รู้สึกชีวิตมีความสุขเมื่อได้อยู่กับคนอื่น ๆ ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ชอบการนอนอยู่เฉย ๆ ในวันหยุด เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย ซึ่งพวกเขามักจะรู้สึกแฮปปี้ทุกครั้งเมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนเยอะ ๆ โดยผู้ที่มีบุคลิกเป็น Extrovert มักจะมีพลังงานการใช้ชีวิตที่สูง กระตือรือร้น ชอบพูดชอบคุย ชอบทำความรู้จักกับผู้คนและสังคมใหม่ ๆ ชอบหาทำกิจกรรมที่ตัวเองไม่เคยทำ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าชีวิตนี้อยู่เฉย ๆ ไม่ได้นั่นเองค่ะ

ลักษณะที่เด่นชัดของ Extrovert

  • ชอบการเข้าสังคม : ผู้ที่มีบุคลิกเป็น Extrovert มักจะชอบเข้าสังคมเป็นชีวิตจิตใจ แม้จะไม่ได้ไปปาร์ตี้แต่ก็ขอให้ได้ออกไปเจอผู้คน ได้นั่งคุยกับเพื่อนชิลล์ ๆ หรืออะไรก็ตามแต่ที่ไม่ได้อยู่คนเดียว เพราะพวกเขามักจะรู้สึกว่าการได้ออกไปเจอผู้คน ได้พูดได้คุย ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ มันคือความสุขในการใช้ชีวิต
  • มีพลังงานสูง : ลองสังเกตได้เลยว่าผู้ที่เป็น Extrovert จะอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ ต้องหากิจกรรมต่าง ๆ ทำอยู่ตลอดเวลาและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ออกไปข้างนอก(แม้ว่าจะเจอฝนตก รถติด ฯลฯ พวกเขาก็พร้อมลุย) ซึ่งนั่นก็แปลว่าพวกเขามีพลังงานในการใช้ชีวิตที่สูง มีความกระตือรือร้น ชอบหาทำนู้นทำนี่อยู่ตลอดเวลา และกลับกันหากผู้ที่เป็น Extrovert ต้องอยู่บ้านเฉย ๆ พวกเขาจะรู้สึกเบื่อหน่าย เหงา โดดเดี่ยว และชีวิตมันช่างดูหม่นหมองไปซะหมด
  • พูดจาเก่ง มีทักษะในการเข้าสังคมสูง : ด้วยความที่ชอบเข้าสังคมทำให้ผู้ที่มีบุคลิกเป็น Extrovert มักจะเป็นคนที่พูดเก่งและมีความสามารถในการสื่อสารที่ดี เข้าหาคนง่าย ดู Friendly รู้จักการวางตัวและการเข้าสังคมเป็นอย่างดี จนทำให้เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้กลายเป็นเสน่ห์ของผู้ที่เป็น Extrovert ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ
  • มีเพื่อนเยอะ : มันคงจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจหากผู้ที่มีบุคลิกเป็น Extrovert จะมีเพื่อนเยอะ ซึ่งนั่นก็เพราะว่าพวกเขามีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เป็นมิตร ชอบเข้าหาผู้คน รู้จักพูดรู้จักคุย จึงทำให้มีเพื่อนมีสังคมขนาดใหญ่ ไปไหนก็รู้จักเขาไปซะหมด มี Connection ที่หลากหลายนั่นเอง 
  • ชอบเป็นจุดเด่น : ชาว Extrovert มักจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็นจุดเด่นหรือเป็นที่สนใจของผู้คน เพราะพวกเขามักจะรู้สึกว่าการได้รับการยอมรับจากสังคมมันคือความสุขในชีวิต แต่ในบางครั้งมันก็อาจจะทำให้ผู้คนโดยรอบมองว่า เขากำลังเรียกร้องความสนใจหรือเปล่า ? หรือในบางกรณีชาว Extrovert หลาย ๆ คน ก็ให้ความสำคัญกับชื่อเสียงและสถานะทางสังคมมากจนเกินไป จนทำให้ชีวิตต้องทะเยอทะยานมากกว่าที่ควรจะเป็น เพียงเพราะคำว่าต้องการให้สังคมยอมรับ

 

ความแตกต่างระหว่าง Introvert และ Extrovert

 

Introvert

Extrovert

การพักผ่อน

ชาว Introvert จะรู้สึกได้ชาร์จพลังงาน ได้รู้สึกพักผ่อน เมื่ออยู่คนเดียวหรือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับตนเองในพื้นที่ส่วนตัว

การพักผ่อนและการเติมพลังงานชีวิตของชาว Extrovert คือการเข้าสังคม หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ความมั่นใจ

มักมีความมั่นใจในสถานการณ์และผู้คนที่คุ้นเคย

มักมีความมั่นใจสูงในการแสดงออกและการสื่อสาร แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่แปลกใหม่

การทำงาน

ชอบทำงานคนเดียว หรือในกลุ่มเล็ก ๆ ถ้าเลือกได้มักจะขออยู่เบื้องหลัง

ชอบทำงานเป็นทีมและร่วมกับคนอื่น กล้านำเสนอผลงานอย่างฉะฉาน

การแสดงออก

ไม่ชอบการแสดงออกในที่สาธารณะ ถ้าเลี่ยงได้ก็จะเลี่ยง

มักพูดเก่งและมีความมั่นใจในการแสดงออก และรู้สึกมีความสุขที่ตัวเองเป็นจุดสนใจของผู้คน

การปรับตัว

อาจต้องการเวลาในการปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ ๆ

สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

การพบปะผู้คน/เพื่อนฝูง

ชอบพบปะผู้คนที่คุ้นเคย ไม่ค่อยเปิดใจทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ จึงทำให้มีเพื่อนน้อย

ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ และเข้าสังคมใหม่ ๆ มีปาร์ตี้หรือนัดกินข้าวที่ไหน ก็ขอให้บอก ส่งผลให้มีเพื่อนหรือคนรู้จักที่ค่อนข้างจะเยอะ

ความมีเสน่ห์

ดูเข้าถึงยาก น่าค้นหา

ดูเป็นมิตร เข้ากับคนง่าย

การท่องเที่ยว(ถ้าเลือกไปเที่ยวได้)

Introvert มักจะชอบสถานที่ที่เงียบสงบและไม่พลุกพล่าน สามารถอยู่กับตัวเองหรือคนที่รักโดยไม่มีสิ่งเร้าอื่น ๆ มารบกวน

Extrovert มักจะชอบสถานที่ที่มีความคึกคัก ผู้คนพลุกพล่าน ดูมีชีวิตชีวา หรือมีกิจกรรมให้ทำ

 

จริง ๆ แล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็น Introvert หรือ Extrovert ก็ไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตเลยค่ะ เพียงแค่ต้องรู้ว่า ณ ตอนนั้นเราควรปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ การทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรให้เหมาะสม อีกทั้งการรู้ว่า Introvert และ Extrovert คืออะไร ? ก็ยังจะช่วยทำให้คุณเข้าใจในความต้องการและ Lifestyle ของเพื่อน คนรักหรือแม้แต่คนในครอบครัวได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาหอพักอพาร์ทเม้นท์เพื่อเช่าอยู่อาศัย คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมหอพักอพาร์ทเม้นท์กว่า 17,000 แห่ง ทั่วประเทศได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของประเทศไทย หรือดาวน์โหลด Renthub App เพื่อให้การค้นหาหอพักของคุณเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android) 

RELATED ARTICLES

อัปเดตก่อนใคร! สีเสื้อมงคลปี 2568

อัปเดตก่อนใคร! สีเสื้อมงคลปี 2568

สีเสื้อมงคลปี 2568 มาแล้วจ้า! ใครที่เป็นสายมูจะต้องไม่พลาดกับบทความนี้ เพราะว่าเราจะพาทุกคนไปอัปเดตเทรนด์สีเสื้อเสริมดวงที่ปังที่สุดแห่งปี 2568 กัน ฉะนั้นใครที่อยากเฮง อยากปัง ทั้งเรื่องงาน เงิน ความรัก สุขภาพ จะต้องติดตามให้ดี ว่าสีไหนจะช่วยเสริมโชคลาภ สีไหนจะดึงดูดพลังบวก เพื่อที่จะได้เลือกใส่กันถูก และสามารถเสริมดวงกันได้ทุกวันแบบง่าย ๆ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับสีเสื้อมงคลประจำปี 2568 ของแต่ละวันเกิดพร้อม ๆ กันเล้ยยยยย!

โพสต์เมื่อ10 October 2024
เปิดฤกษ์ดี ย้ายเข้าหอพักปี 2568

เปิดฤกษ์ดี ย้ายเข้าหอพักปี 2568

สวัสดีค่ะชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ซึ่งวันนี้เราก็จะขอนำ ฤกษ์ดีย้ายหอพัก ปี 2568 มาฝาก ซึ่งใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้านนี้ จะเชื่อกันว่า...การได้ฤกษ์ที่เป็นมงคลในการย้ายห้อง/ย้ายหอพักอพาร์ทเม้นท์ จะเปรียบเสมือนการเริ่มต้นชีวิตที่ดีในสถานที่ใหม่ ๆ และจะส่งผลให้ชีวิตพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปซะหมด

โพสต์เมื่อ06 October 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram