Home Icon

หอพักไม่มีศาล แต่อยากไหว้เจ้าที่กลางแจ้งต้องทำอย่างไร ?

BY
Vivian B.
โพสต์เมื่อ
06 October 2024
หอพักไม่มีศาล แต่อยากไหว้เจ้าที่กลางแจ้งต้องทำอย่างไร ?

การไหว้เจ้าที่เจ้าทางถือได้ว่าเป็นสิ่งที่คนไทยหลาย ๆ คน นิยมทำกันอยู่เป็นประจำ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต แต่ในกรณีที่หอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณไม่มีศาลเจ้าที่ให้ไหว้ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลใจไปนะคะ เพราะจริง ๆ การไหว้เจ้าที่เจ้าทางสามารถไหว้กลางแจ้งได้เช่นกัน ซึ่งในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมการไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง ในกรณีที่หอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณไม่มีศาลเจ้าที่มาฝากค่ะ

 

ทั้งนี้หากเป็นผู้เช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์อาจจะต้องสอบถามกับทางเจ้าของหอพักให้แน่ใจเสียก่อนว่าสามารถทำได้ไหม ? เพราะบางครั้งกลิ่นธูปอาจจะไปรบกวนผู้เช่าคนอื่น ๆ เอาได้ แต่ถ้าหากคุณเป็นเจ้าของหอพักเอง ก็สามารถดำเนินการได้เลย แต่ก็อาจจะต้องแจ้งกับผู้เช่าล่วงหน้าไว้สักหน่อยว่าจะมีการจุดธูปไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง เพื่อสร้างการรับรู้และเพื่อให้ผู้เช่าไม่ตกใจว่ากลิ่นธูปนี้ลอยมาจากไหน (ถ้าไม่แจ้งล่วงหน้า ผู้เช่าอาจจะรู้สึกขนลุกเอาได้นะคะ ถ้าอยู่ดี ๆ ได้กลิ่นธูป อิอิ)

 

ไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาล ต้องหันทางไหน ?

การไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาล คุณสามารถหันหน้า/โต๊ะ เข้าหาตัวอาคารหรือตัวหอพักอพาร์ทเม้นท์ได้เลยค่ะ ซึ่งวิธีการนี้ผู้คนจะนิยมทำกันในช่วงที่กำลังปลูกบ้านและยังไม่ได้ตั้งศาลนั่นเองค่ะ  

 

สิ่งของที่ต้องเตรียมสำหรับไหว้เจ้าที่กลางแจ้งแบบไม่มีศาล

  • โต๊ะสำหรับตั้งสิ่งของต่าง ๆ
  • กระถางธูป
  • ธูปจำนวน 16 ดอก
  • ดอกไม้ พวงมาลัย
  • น้ำดื่มบริสุทธิ์
  • ข้าวหุงใหม่
  • ของคาวต่าง ๆ อาทิ หัวหมู, ไก่, ปลา, เป็ด, หรือจะเป็นกับข้าวต่าง ๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ (ทุกสิ่งต้องต้มให้สุก ให้ถวายของดิบอย่างเด็ดขาด)
  • ของหวาน อาทิ ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, จ่ามงกุฎ, ทองเอก ฯลฯ หรือขนมมงคลต่าง ๆ ตามสะดวก  
  • ผลไม้มงคล อาทิ ส้ม, กล้วย, องุ่นแดงหรือเขียว, แอปเปิ้ลแดง, สัปปะรด, ทับทิม, แก้วมังกร ฯลฯ ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดจะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ควรงดผลไม้ที่ชื่อไม่เป็นมงคลอย่างสละ, มังคุด, พุทรา, ระกำ เป็นต้น

 

ไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาลใช้ธูปกี่ดอก ? 

สำหรับการไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาล แนะนำให้ใช้ธูป 16 ดอก ในการไหว้ค่ะ เพื่อเป็นการสักการะเทพ 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน และให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเจ้าที่เจ้าทางคุ้มครองให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขความเจริญ ปกป้องสิ่งชั่วร้ายที่มองไม่เห็น ไม่ให้เข้ามาภายในพื้นที่

 

บทสวดสำหรับไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาล

หลังจากที่จัดเตรียมสิ่งของต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ให้คุณจุดธูปทั้ง 16 ดอก และตั้งจิตให้นิ่ง พร้อมท่องนะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวคาถาไหว้เจ้าที่กลางแจ้งว่า “ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุติ จิตตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ” ขอให้สัตว์โลกทั้งหลายใน 3 ภพ จงพ้นจากภัยพิบัติและเคราะห์กรรมทั้งปวงเถิด สาธุ สาธุ สาธุ" (3 จบ) ซึ่งเมื่อสวดจบให้ตั้งจิตขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ปัดเป่าและป้องกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาภายในหอพักอพาร์ทเม้นท์ของเรา จากนั้นนำธูปไปปักในกระถางก็เป็นอันเสร็จพิธีไหว้เจ้าที่กลางแจ้งไม่มีศาลค่ะ

 

การไหว้เจ้าที่กลางแจ้งในกรณีที่หอพักไม่มีศาลเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ๆ และไม่ซับซ้อนค่ะ แต่อาจจะต้องเลือกสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้การไหว้เจ้าที่กลางแจ้งของเราไปรบกวนผู้เช่าคนอื่น ๆ และไว้โอกาสหน้าเราจะนำข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากอีก คุณก็สามารถติดตามได้ที่ Renthub blog :  บทความที่รวมทุก Lifestyle ของชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์

 

: รวมบทสวดมนต์ก่อนนอน สำหรับผู้ที่พึ่งย้ายเข้าหอพัก

: เฮงตลอดปี กับเคล็ด(ไม่)ลับไหว้เจ้าที่ให้ธุรกิจปัง

: ขั้นตอนการตั้งศาลตี่จู่เอี๊ยะในหอพักอพาร์ทเม้นท์

: เปิดตำรา(ลับ) กับการเลือก "สีผ้าปูที่นอนตามดวงวันเกิด"

RELATED ARTICLES

อัปเดตก่อนใคร! สีเสื้อมงคลปี 2568

อัปเดตก่อนใคร! สีเสื้อมงคลปี 2568

สีเสื้อมงคลปี 2568 มาแล้วจ้า! ใครที่เป็นสายมูจะต้องไม่พลาดกับบทความนี้ เพราะว่าเราจะพาทุกคนไปอัปเดตเทรนด์สีเสื้อเสริมดวงที่ปังที่สุดแห่งปี 2568 กัน ฉะนั้นใครที่อยากเฮง อยากปัง ทั้งเรื่องงาน เงิน ความรัก สุขภาพ จะต้องติดตามให้ดี ว่าสีไหนจะช่วยเสริมโชคลาภ สีไหนจะดึงดูดพลังบวก เพื่อที่จะได้เลือกใส่กันถูก และสามารถเสริมดวงกันได้ทุกวันแบบง่าย ๆ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับสีเสื้อมงคลประจำปี 2568 ของแต่ละวันเกิดพร้อม ๆ กันเล้ยยยยย!

โพสต์เมื่อ10 October 2024
เปิดฤกษ์ดี ย้ายเข้าหอพักปี 2568

เปิดฤกษ์ดี ย้ายเข้าหอพักปี 2568

สวัสดีค่ะชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ซึ่งวันนี้เราก็จะขอนำ ฤกษ์ดีย้ายหอพัก ปี 2568 มาฝาก ซึ่งใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้านนี้ จะเชื่อกันว่า...การได้ฤกษ์ที่เป็นมงคลในการย้ายห้อง/ย้ายหอพักอพาร์ทเม้นท์ จะเปรียบเสมือนการเริ่มต้นชีวิตที่ดีในสถานที่ใหม่ ๆ และจะส่งผลให้ชีวิตพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปซะหมด

โพสต์เมื่อ06 October 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram