Renthub Logo
Home Icon

เปลี่ยนบ้านให้เป็น ” ห้องพักรายวัน” ต้องทำอย่างไร?

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
14 August 2021
เปลี่ยนบ้านให้เป็น ” ห้องพักรายวัน” ต้องทำอย่างไร?

บ้านเก่าใกล้ใจกลางเมืองไม่จำเป็นต้องขาย เพราะเราสามารถเปลี่ยนมาสร้างเม็ดเงินด้วยการปล่อยเช่าหรือทำเป็นห้องพักรายวันได้ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยและศูนย์ราชการของจังหวัดต่าง ๆ ถือเป็นทำเลทอง และเหมาะอย่างยิ่งกับผู้อยู่อาศัยที่ต้องเดินทางมาปฏิบัติภารกิจเป็นครั้งคราว ซึ่งการทำห้องพักรายวันนั้นสามารถสร้างเม็ดเงินให้แก่ผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากบ้านหลังดังกล่าวมีห้องพักรวมไม่กี่ห้อง ต้องจดทะเบียนหรือดำเนินการอย่างไรบ้างนั้น ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

undefined


หากห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง และรองรับผู้เข้าพักได้ไม่เกิน 20 คน ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียน

สำหรับผู้ที่ต้องการปล่อยเช่าห้องพักรายวัน โดยที่บ้านหลังนั้นมีห้องรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และจำนวนผู้เข้าพักมีไม่ถึง 20 คน ก็ไม่จำเป็นจะต้องจดทะเบียน ตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม 2551 หรือขออนุญาตเพื่อทำเป็นโรงแรมแต่อย่างใด เพราะไม่ถือว่าเข้าข่ายการให้บริการโรงแรม ต่อให้ผู้ประกอบการมีรายได้จากการเปิดเช่ารายวันก็ตาม เพียงแต่ต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและอย่าลืมแจ้งต่อนายทะเบียนให้รับทราบก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

undefined


คอนโดที่เจ้าของห้องปล่อยเช่าด้วยตนเอง สามารถทำเป็นห้องพักรายวันได้ เพราะไม่เข้าข่ายโรงแรม

หลายคนมีความเข้าใจว่า คอนโดมิเนียมไม่สามารถปล่อยเช่ารายวันได้ แต่ในความเป็นจริงนั้น หากคอนโดมิเนียมยูนิตดังกล่าวมีการซื้อขายแล้ว และเจ้าของห้องนำมาปล่อยเช่าก็ถือว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะว่าเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลซึ่งปล่อยเช่าได้ไม่เกิน 4 ห้อง

แต่ทว่าการปล่อยเช่าลักษณะดังกล่าว แม้จะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ก็ต้องคำนึงถึงส่วนรวมด้วยเช่นกัน เพราะห้องข้างเคียงอาจรู้สึกไม่สบายใจที่มีคนเข้า – ออก ห้องข้าง ๆ อยู่เป็นประจำ หากเป็นกรณีดังกล่าวก็ต้องมีการตกลงร่วมกันกับนิติบุคคล เพื่อกำหนดข้อบังคับต่าง ๆ ให้สะดวกในการจัดการด้านความปลอดภัยของทุกฝ่าย และที่สำคัญคือผู้ที่มาเช่าห้องพักแบบรายวันจะไม่สามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางของทางคอนโดได้

ก่อนทำบ้านเป็นห้องพัก ต้องรู้จักกับ Renthub แพลตฟอร์มลงออนไลน์ของการเช่าอสังหาฯ ระยะสั้น


นอกจากเรื่องของกฎหมายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ให้เช่าต้องคำนึงถึงก็คือ “การหากลุ่มเป้าหมาย” หรือผู้ที่จะมาใช้บริการนั่นเอง ซึ่ง Renthub เป็นตัวกลางในการประสานงานรวมถึงการกำหนดเงื่อนไขเรื่องการเช่า อำนวยความสะดวกในการติดต่อ ซึ่งผู้ให้เช่าสามารถยืนยันตัวตนเพื่อให้ผู้เช่ามั่นใจได้ ภายในเว็บไซต์มีการรวบรวมห้องเช่า อพาร์ทเม้นท์ทั่วประเทศมาไว้ในที่เดียว สะดวกต่อผู้ใช้บริการ เพราะสามารถค้นหาข้อมูลของที่พักได้ง่าย อีกทั้งยังมีข้อมูลด้านการบริการครบถ้วนจึงทำให้ผู้เช่าและเจ้าของห้องสามารถวางใจได้ ว่าจะได้รับบริการที่มีมาตรฐาน ข้อมูลครบถ้วน รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการก็เป็นลูกค้ากลุ่มคุณภาพด้วยเช่นกัน

เมื่อทราบแล้วว่าการทำบ้านให้เป็นห้องพักรายวันนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษนอกเหนือจากกฎหมาย ภาษีและการหากลุ่มลูกค้าแล้ว ก็คือการตกแต่งห้องให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้เข้าพักมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย ไปถึงการอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ ถ้าสามารถทำได้ ย่อมเป็นการสร้างรายได้เสริมในยุคสภาวะการเงินฝืดเคืองได้เป็นอย่างดี

ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยความห่วงใย ทาง Renthub จึงได้นำวิธีการดูแลลูกบ้านในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเข้าใช้บริการห้องพักมาฝากกัน สำหรับผู้ที่ยังขาดประสบการณ์ด้านนี้ ทาง Renthub ก็พร้อมให้คำปรึกษา ทั้งด้านเป็นด้านกฎหมายตลอดจนการตกแต่งห้องพักให้สะดุดตาน่าใช้บริการอีกด้วย Renthub Blog คลิกแล้วรู้เลย!


RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram