Renthub Logo
Home Icon

ลูกบ้านที่หอพักติดโควิด ทำอย่างไรไม่ให้แตกตื่น

BY
Renthub Editorial Team
โพสต์เมื่อ
17 May 2021
ลูกบ้านที่หอพักติดโควิด ทำอย่างไรไม่ให้แตกตื่น

ในสถานการณ์ Covid-19 ที่กำลังกลับมาระบาดในระลอกใหม่ ทำให้หลายคนทั้งคนที่อยู่บ้าน อยู่หอพัก อยู่อพาร์ทเม้นท์เองต่างก็กังวลเป็นอย่างมาก เพราะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช่เรื่องที่ผู้อยู่อาศัยจะควบคุมได้ แต่มีอยู่หลายอย่างที่ผู้ประกอบการอย่างเจ้าของหอพัก อพาร์ทเม้นท์เองก็เริ่มต้นทำได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งตัวเรา ชื่อเสียงของหอพัก และลูกบ้านของเราได้ปลอดภัยอีกด้วย ไปดูวิธีป้องกัน Covid-19 โดยเริ่มต้นที่หอพักเรากันค่ะ

 

undefined


เมื่อลูกบ้านติดโควิด หรือมีความเสี่ยง ต้องแจ้งให้กักตัวทันที

เมื่อลูกบ้านติดโควิด ไม่ว่าลูกบ้านคนนั้นจะพักอาศัยอยู่กับรูมเมท หรืออยู่กับผู้ที่มีความเสี่ยง ต้องแจ้งให้ทางลูกบ้านท่านนั้นกักตัวทันทีหรือควรขอความร่วมมือโดยแจ้งให้กักตัวภายในห้อง ไม่ออกไปข้างนอก และไม่ไปยังพื้นที่ส่วนกลาง เมื่อลูกบ้านต้องกักตัวแล้ว เราเองในฐานะเจ้าบ้านยิ่งต้องไม่รังเกียจ แต่เราเองก็ยังคงต้องระวังตัวและอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านเช่นกัน ทั้งในเรื่องของอาหารการกิน ของใช้ที่ลูกบ้านสั่งเดลิเวอรี่เข้ามาส่งที่หอพัก ควรให้แม่บ้าน อำนวยความสะดวกเช่นการช่วยนำของมาส่งหน้าห้องเพื่อลดความเสี่ยงของลูกบ้านท่านอื่นด้วย

แยกบริเวณกักตัว 

ถ้าหากทางหอพัก อพาร์ทเม้นท์ ยังมีห้องว่างบริเวณชั้น 1, ชั้นที่ไม่มีผู้เข้าพักอาศัย, หรือโซนที่ไม่ค่อยมีผู้คนพลุกพล่าน แนะนำให้เปิดห้องให้ผู้ที่ติดโควิดหรืออยู่ในความเสี่ยงเข้าพักในห้องบริเวณนั้น เพราะนอกจากจะเคลื่อนย้ายง่ายเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินแล้ว ยังดูแลควบคุมในเรื่องของการส่งของ ส่งอาหาร ส่งเครื่องใช้ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงให้กับลูกบ้านท่านอื่น ๆ อีกด้วย

แจ้งลูกบ้านท่านอื่น ๆ ให้ทราบ

เมื่อมีลูกบ้านติดโควิด และกำลังอยู่ในช่วงกักตัว ควรแจ้งให้ลูกบ้านท่านอื่นทราบ โดยอาจติดประกาศไว้บริเวณทางเข้าออกของอาคาร หรือบางหอพัก อพาร์ทเม้นท์ที่มี LINE Group ส่วนตัวไว้พูดคุยกันอยู่แล้ว อาจแจ้งผ่าน Line ได้ ซึ่งการแจ้งให้ลูกบ้านทราบจะถือเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย เพราะจะทำให้ลูกบ้านท่านอื่นได้ระมัดระวังตัว และได้ทราบว่าตอนนี้ลูกบ้านที่ติดโควิดได้กักตัวอยู่ภายในอาคารบริเวณใด หรือมีอาการอัพเดตเป็นอย่างไรบ้าง นอกจากจะถือเป็นการระวังตัวแล้วยังจะช่วยให้ลูกบ้านไม่ประมาท ไม่แตกตื่น และพร้อมที่จะรับมืออีกด้วย

แจ้งช่องทางสายด่วน Covid-19 ให้ลูกบ้านทราบ

นอกจากการแจ้งให้ลูกบ้านทราบถึงเรื่องการกักตัวของผู้ที่ติดเชื้อและข้อปฏิบัติต่าง ๆ แล้ว ควรแจ้งช่องทางการติดต่อเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย เช่น ติดประกาศเบอร์โทรสายด่วนจากหน่วยงานต่าง ๆ ไว้สำหรับให้ลูกบ้านสอบถามข้อมูล ปรึกษา รวมทั้งหน่วยงานประสานหาเตียงว่างในโรงพยาบาลเมื่อติดโควิด ซึ่ง Renthub ก็ได้รวบรวมไว้ให้ ดังนี้

1422 กรมควบคุมโรค – รับแจ้งเหตุผู้ที่มีอาการป่วยโควิด 19 ประสานงานโรงพยาบาล โทรฟรี 24 ชั่วโมง

1330 สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ – สอบถามสิทธิบัตรทอง ประสานหาเตียงผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด 24 ชั่วโมง โดยจะประสานต่อไปยัง 1669 

1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ – ศูนย์กลางรับข้อมูลจากโรงพยาบาล จัดสรรเตียงในพื้นที่ กทม. ตลอด 24 ชั่วโมง

1668 กรมการแพทย์ – สายด่วนให้คำปรึกษาเรื่องการปฏิบัติตัวระหว่างรอเตียง รับข้อมูลผู้ป่วย คัดแยกผู้ป่วย พื้นที่ กทม. ปริมณฑล บริการทุกวัน เวลา 08.00 – 22.00 น.

1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน – ร้องเรียน ร้องทุกข์ เกี่ยวกับโควิด 19 ฟรี 24 ชั่วโมง

1506 สำนักงานประกันสังคม – สอบถามสิทธิประกันสังคม การชดเชยกรณีว่างงาน ตกงาน สอบถามมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนจากโควิด 19 ตลอด 24 ชั่วโมง


undefined


งดรับค่าเช่าห้องเป็นเงินสด

การชำระเงินค่าเช่าห้องรายเดือนหรือรายวัน ควรเน้นย้ำให้ลูกบ้านชำระเงินเป็นแบบโอนเงินแทนทั้งหมด ห้ามรับเงินสดเด็ดขาด ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เพราะการจ่ายเงินสดอาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ง่ายที่สุด


งดใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือ

หลาย ๆ หอพัก อพาร์ทเม้นท์ ที่มีเครื่องสแกนลายนิ้วมือบริเวณทางเข้าอาคารอยู่แล้ว ควรงดใช้เครื่องสแกนนิ้วเข้าอาคารไปก่อน เพราะจุดนี้อาจเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคมากที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะเช็ดแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ก็ตาม แต่ก็ไม่ควรละเลย โดยทางนิติบุคคลหรือเจ้าของหอพัก อพาร์ทเม้นท์ อาจเปลี่ยนวิธีเข้าภายในตัวอาคารเป็นแบบคีย์การ์ดแทนเพื่อลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ หรือถ้าเป็นช่วงกลางวัน อาจเปิดประตูบริเวณทางเข้าออกไว้เผื่อลดการสัมผัสในการเปิดประตู แต่ต้องยังไม่ลืมที่จะให้ รปภ.เฝ้าประตูคอยดูคนเข้าออกอยู่ตลอดเวลาด้วย

undefined


ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางอยู่เสมอ

หมั่นดูแลทำความสะอาดพื้นที่บริเวณส่วนกลางเสมอเป็นประจำทุกวันเช้าเย็น โดยเฉพาะหอพัก หรืออพาร์ทเม้นท์ไหนที่มีผู้เข้าพักอยู่กันเป็นจำนวนมาก ยิ่งต้องนำแอลกอฮอล์มาเช็ดลูกบิดประตู, มือจับประตู, ปุ่มกดในลิฟต์, สวิตช์ไฟ, ราวบันไดอยู่เป็นประจำ

แยกโซนขยะติดเชื้อ 

การเก็บขยะ ถ้าเป็นไปได้ควรแยกขยะของผู้ที่ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงออก โดยแจ้งให้ลูกบ้านห่อหุ้มด้วยถุงขยะ 2 ชั้น จากนั้นให้นำขยะที่ติดเชื้อไปทิ้งบริเวณที่ได้จัดเตรียมไว้ นอกจากลดความเสี่ยงของลูกบ้านท่านอื่นแล้ว ยังถือเป็นการลดความเสี่ยงและอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงานเก็บขยะอีกด้วย 


ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในลิฟต์ เมื่อผู้ที่มีความเสี่ยงเข้าใช้งาน

ถ้าหากเป็นไปได้ควรงดใช้ลิฟต์และหมั่นตรวจสอบกล้องวงจรปิดในลิฟต์อย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะช่วงที่มีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเข้าใช้งาน เพื่อความสะดวกในการติดตามตัว เมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งติดเชื้อจะได้แจ้งให้อีกฝ่ายที่ใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันทราบเพื่อดำเนินการกักตัว หรือตรวจหาเชื้อต่อไป 

และอีกวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้คือการแจ้งทำความเข้าใจให้ลูกบ้านใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์เพื่อลดความเสี่ยง และความแออัด เพราะการขึ้นลิฟต์ต้องสัมผัสบริเวณจุดต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น แต่ถ้าหากหอพัก อพาร์ทเม้นท์ของคุณมีหลายชั้น เกรงว่าลูกบ้านจะเดินขึ้นบันไดไม่ไหว อาจแจ้งขอความร่วมมือกับลูกบ้านหรือติดป้ายเตือนให้ลูกบ้านใช้ลิฟต์เฉพาะช่วงที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ช่วงที่ต้องขนของเป็นจำนวนมาก หรือหากผู้พักอาศัยอยู่ห้องชั้นที่สูง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการสัมผัสเท่านั้น

undefined


เอาใจลูกบ้าน สร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการ 

ในสถานการณ์แบบนี้เราคงมองข้ามในเรื่องของการบริการไปไม่ได้ โดยทางหอพัก อพาร์ทเม้นท์อาจสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกบ้านได้โดยการจัดโปรโมชั่นลดค่าเช่า ค่ามัดจำ หรือค่าทำสัญญาเท่าที่จะทำได้ หรือแจกของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับลูกบ้าน เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด, เจลแอลกอฮอล์, หน้ากากอนามัย เพียงเท่านี้ลูกบ้านของคุณก็จะรู้สึกถึงความปลอดภัยทั้งในเรื่องของสุขอนามัย และในเรื่องการบริการ จนไม่อยากจะย้ายออกไปไหนกันแล้วล่ะ

ทั้งนี้วิธีการที่ Renthub แนะนำมาก็เป็นเพียงการป้องกันในเบื้องต้นเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเราทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และถ้าเป็นไปได้ควรงดเดินทางในช่วงนี้ไปก่อน หรือทำอย่างไรก็ได้ที่คุณสะดวกมากที่สุดที่จะเป็นการลดความเสี่ยงต่อคนรอบข้างของคุณให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

หากคุณรู้สึกว่ามีอาการไม่สบาย หรือมีความเสี่ยง ควรรีบกักตัวหรือพบแพทย์โดยด่วนนะคะ Renthub ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ 


อ่านบทความทั้งหมดของเราได้ที่ Renthub Blog

ถ้าใครอยู่หอพักว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี ไปหาไอเดียแต่งห้อง หรือปลูกต้นไม้กัน หรือถ้าใครมีแพลนอยากย้ายหอพัก เรามีบริษัทรับขนย้ายหอมาแนะนำ แต่สำหรับใครที่อยากหาหอพักใหม่ สามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์ Renthub.in.th เรามีหอพักให้คุณเลือกมากกว่า 12,000+ แห่งทั่วไทย

ติดตาม Renthub ได้ทุกช่องทาง Social Media 

Facebook: https://www.facebook.com/RentHub/

Twitter: https://twitter.com/Renthub_TH

Instagram: https://www.instagram.com/renthub_th/

Line: @renthub 


RELATED ARTICLES

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

หากพื้นที่รอบหอพักทรุดแก้ไขอย่างไร ? เกิดขึ้นจากอะไรกันนะ ?

เรียกได้ว่าอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ทุก ๆ คน ไม่อยากจะพบเจอเลยก็คือ “ปัญหาพื้นที่รอบหอพักเกิดการทรุดตัว” ซึ่งปัญหาดังกล่าวนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้แก่เจ้าของหอพักและผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ปัญหานี้ยังส่งผลต่อความปลอดภัยและต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า...พื้นที่รอบหอพักทรุดเกิดขึ้นจากอะไร ? และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ11 May 2024
รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

รวม 9 อุปกรณ์ช่าง เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่อพาร์ทเม้นท์ต้องมี

สิ่งของจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวหอพักอพาร์ทเม้นท์ชอบมองข้ามกันอยู่บ่อย ๆ เลยก็คือ “อุปกรณ์ช่าง” เพราะคิดว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ก็เดินลงไปยืมพี่ช่าง ยืมเจ้าของหอ ฯลฯ เอาก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ช่างถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรจะต้องมีติดห้องเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจะได้นำเอาออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที และในวันนี้เราจึงได้นำ 9 อุปกรณ์ช่าง/เครื่องมือช่างพื้นฐานที่คนอยู่หอพักอพาร์ทเม้นท์ต้องมีมาฝาก ทั้งนี้เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ก็ควรที่จะต้องมีติดหอพักของคุณเอาไว้เช่นกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เราไปไล่เช็คลิสต์พร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ08 May 2024

POPULAR ARTICLE

สรุปแล้ว “ค่าล้างแอร์” ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนจ่าย (เราหรือเจ้าของหอพัก) ?
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram