ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์เป็นธุรกิจให้เช่าที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งผู้ที่เปิดให้บริการหรือเจ้าของธุรกิจก็ต้องรู้จักข้อกฎหมาย กระบวนการต่างๆ ที่จะเปิดให้เช่า ส่วนผู้เช่าก็ต้องรู้จักสัญญาการเช่า ข้อบังคับ เงื่อนไขต่างๆ ตลอดจนสิทธิในการเช่าของตัวเอง เพราะไม่อย่างงั้นอาจเกิดปัญหาหรือการเอาเปรียบจากผู้ให้เช่าได้ โดยหนึ่งกรณีที่พบเห็นได้บ่อยก็คือเรื่องของเงินประกัน และค่าเสียหายหลังผู้เช่าย้ายออก บ่อยครั้งที่ผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์มีการเก็บค่าเสียหายเกินจริง และผู้เช่าก็ต้องยอมจ่ายเพราะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องกลัวแล้วเพราะเราจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาเมื่อผู้เช่าโดนเอาเปรียบ หรือถูกเก็บค่าเสียหายเกินจริง
พูดคุยต่อรองกันก่อนย้ายออก มีปัญหายืดยาวไม่ดีแน่
ในกรณีที่ผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์เรียกเก็บค่าเสียหายไม่ว่าจะเกินจริงหรือไม่ก็ตาม คงไม่มีใครอยากเสียเงินหรือเสียค่าประกัน ซึ่งหากถูกผู้ให้เช่าเก็บค่าเสียหายที่สอดคล้องกับสภาพอุปกรณ์ที่ผู้เช่าได้ทำเสียหาย ผู้เช่าหลายๆ คนก็คงจะยอมจ่ายแต่โดยดีจะได้ไม่ต้องมีปัญหาบานปลาย แต่ในกรณีที่โดนเก็บเกินจริงหรือมากเกินไป สิ่งแรกที่ควรทำคือการต่อรองพูดคุยก่อน ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ให้เช่าลดหย่อนผ่อนโทษให้ได้ ไม่ว่าจะต่อรองราคาค่าปรับ ซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้คืน ออกค่าซ่อมวัสดุที่เสียหายให้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่จะพูดกับผู้ให้เช่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย
แจ้ง สคบ. หากโดนเอาเปรียบและเสียค่าปรับเกินกว่าเหตุ
หากตกลงกันไม่รู้เรื่องจริงๆ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยร้องเรียนและเรียกสิทธิของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์กลับมาได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่การเดินหน้าแจ้งเรื่องกับทางสคบ. จะนิยมทำกันเมื่อไม่สามารถไกลเกลี่ยปัญหาให้จบได้ด้วยการต่อรอง และผู้เช่ารู้สึกว่าโดนผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์เอาเปรียบจริงๆ โดยการแจ้งสามารถยื่นเรื่องได้โดยตรง ผ่านทางเว็บไซต์ สคบ. จากนั้นสคบ. จะเข้ามาช่วยเจรจาให้ตามเห็นสมควร ซึ่งหากผู้ให้เช่าอพาร์ทเม้นท์ยังไม่ยินยอมหรือตกลงกันไม่ได้ก็อาจเกิดการฟ้องร้องขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นการเสียเวลา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาอีกในอนาคต
ใช้สื่อเป็นตัวช่วย วิธีสุดท้ายแต่ได้ผลตลอด
ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวเก่ยวกับผู้ให้เช่าโดนเอาเปรียบมาโดยตลอด โดยเฉพาะในโลก Social ซึ่งในกรณีนี้ก็จะเหมือนเพื่อนเตือนเพื่อน หลายๆ คนที่ใช้สื่อเป็นตัวช่วยมักจะได้หลักฐานการเอาเปรียบเพิ่มเติมจากคนที่เคยอยู่อพาร์ทเม้นท์เดียวกัน และสามารถแจ้งดำเนินคดีได้ทันทีเลย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีกฎหมายใหม่ออกมาควบคุมสัญญาหอพัก อพาร์ทเม้นท์แล้ว เรื่องการเอารัดเอาเปรียบยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อพาร์ทเม้นท์ไหนคิดสั้นพลาดครั้งเดียวก็สามารถทำลายชื่อเสียงได้เลยสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์คือการดูสัญญาเช่าให้ละเอียดถี่ถ้วน ใครที่กำลังคิดจะเช่าอพาร์ทเม้นท์ก็จำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ติดตัวด้วย ส่วนใครที่กำลังมองหาหอพัก อพาร์ทเม้นท์ราคาย่อมเยาว์ เพื่ออยู่อาศัยเองก็สามารถค้นหาได้ทั้งจากช่องทางเว็บไซต์เร้นท์ฮับ หรือผ่านทางโซเชียลมีเดียของเร้นท์ฮับได้ตลอดเวลา