Renthub Logo
Home Icon

เช็กลิสต์ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศสำหรับหอพัก

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
25 June 2022
เช็กลิสต์ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศสำหรับหอพัก

ไอเท็มเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ในทุกวันนี้ได้กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายคนเริ่มให้ความสนใจและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะในบางครั้งคุณภาพอากาศข้างนอกนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่ภายในหอพักคือสิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา

ดังนั้นในบทความนี้ Renthub เลยจะขออาสาพาชาวหอพักที่สนใจหรือกำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศ มาสำรวจเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศกัน ว่าเครื่องฟอกอากาศแบบไหนเหมาะกับหอพักหรือห้องนอนเรามากที่สุด ? ซึ่งเราขอบอกเลยว่าถ้าคุณอ่านจบปุ๊ป! คุณจะสามารถเลือกซื้อได้ปั๊ปเลยล่ะ

เลือกเครื่องฟอกอากาศจากขนาดห้อง 

สิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรก คือ การบาลานซ์ขนาดหอพักกับเครื่องฟอกอากาศ โดยปกติแล้วเครื่องฟอกอากาศแต่ละตัวจะมีการระบุไว้ชัดเจนว่าสามารถรองรับได้ในพื้นที่กี่ตารางเมตร ซึ่งวิธีการคำนวณก็ไม่ยุ่งยาก เพียงดูขนาดหอพักของเราว่าขนาดห้องกว้าง (เมตร) x ยาว (เมตร) เท่าไหร่ โดยที่ยังไม่ต้องรวมความสูงที่จะได้พื้นที่ห้องเป็นตารางเมตร เช่น ห้องกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร = พื้นที่ 24 ตร.ม. เทคนิคการการเลือกเครื่องฟอกอากาศ คือ เท่าขนาดห้องหรือมากกว่าขนาดห้องจริง อาทิ ห้อง 24 ตร.ม. ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศราว 24-30 ตร.ม. เพื่อประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ลงตัว

หากถามว่าในข้อแรกที่หยิบยกมานี้มีความสำคัญขนาดไหน ให้คิดง่ายๆ ว่าหากเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็กเกินไปความสามารถในการทำงานก็จะไม่เพียงพอ แต่หากขนาดมากเกินกว่าความจำเป็นอาจทำให้สูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์อีกเช่นกัน

เลือกเครื่องฟอกอากาศจากค่า CADR

นอกจากนี้เมื่อเลือกขนาดเครื่องฟอกอากาศได้แล้ว ต่อมาเลยก็คือการสังเกตค่า CADR (Clean Air Delivery Rate) หรืออัตราการเปลี่ยนถ่ายอากาศ ซึ่งหมายความว่าค่านี้จะบอกปริมาณอากาศที่ฟอกแล้ว เครื่องจะอ่านค่าออกมาเป็นหน่วยลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงว่าในหนึ่งชั่วโมงเครื่องฟอกอากาศจะสามารถฟอกอากาศได้เท่าไหร่ การดูในส่วนนี้จะช่วยทำให้สามารถเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

หอพักส่วนใหญ่ มีขนาดห้องประมาณเท่าไหร่บ้าง ?

เมื่อการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศขึ้นอยู่กับขนาดของห้องเป็นหลัก ดังนั้นในกรณีที่คุณไม่ทราบว่าห้องของตัวเองมีขนาดเท่าไหร่ คำแนะนำคือ...ตามปกติแล้วทางกฏหมายหอพักหรืออพาร์ทเม้นต์จะกำหนดขนาดของห้องพักไว้แล้ว ว่าแต่ละห้องต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 20 ตร.ม. จึงพอให้คาดเดาขนาดห้องได้เบื้องต้นในกรณีที่ไม่ทราบจริงๆ

และสำหรับใครที่อยู่หอพักก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะส่วนใหญ่จากที่ทางทีม Renthub ได้ไปสำรวจมา หอพักที่ลงประกาศอยู่บนเว็บไซต์ Renthub.in.th ก็มักจะมีขนาดพื้นที่ห้องโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20 – 30 ตร.ม. ดังนั้นใครที่อยู่หอพักก็ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับขนาดห้อง 20 ตร.ม.ขึ้นไป (แต่ถ้าจะให้ชัวร์ลองพิมพ์ค้นหาชื่อหอพักที่คุณอยู่บนเว็บไซต์ Renthub ก็ได้นะ)

ตัวช่วยเสริมวิธีฟอกอากาศทางเลือก

เช็กลิสต์ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศสำหรับหอพัก.png

แม้ว่าเครื่องฟอกอากาศจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างอากาศคุณภาพให้กับเรา แต่หากเรายังคงมีพฤติกรรมที่สะสมฝุ่นไว้กับตัวหละก็คงไม่ดีแน่ Renthub จึงขอเสริมตัวช่วยทางธรรมชาติที่ทำได้ง่ายๆ เพื่อเปลี่ยนอากาศเป็นพิษให้เป็นมิตรได้ ลองไปดูวิธีง่ายๆ กันดังนี้

  • ปลูกต้นไม้ในร่ม

เรียกได้ว่าต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศได้ในห้องนอนกำลังได้รับกระแสนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากสร้างอากาศที่เป็นมิตรได้แล้ว มันยังช่วยสร้างบรรยากาศอันผ่อนคลายด้วยการแต่งแต้มสีเขียวให้กับห้องของเราได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหา ต้นไม้ที่ควรมีไว้ในห้องนอน คุณสามารถคลิกเพื่ออ่านต่อได้ ที่นี่ 

  • ทำความสะอาดห้อง

วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่เรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริงๆ เพราะฝุ่นละอองที่สะสมในเครื่องใช้ไม่ว่าจะเป็น ผ้าห่ม ตู้ โต๊ะ ฯลฯ ส่งผลต่อคุณภาพอากาศภายในห้องได้ และแม้ว่าจะมีเครื่องฟอกอากาศแล้วแต่แหล่งผลิตอากาศเป็นพิษกลับอยู่ภายในห้องคงไม่ดีอย่างแน่นอน

  • ระบายอากาศในห้อง

แม้ว่าอากาศด้านนอกนั้นจะไม่ดีสักเท่าไหร่นัก แต่การถ่ายเทอากาศภายในห้องให้เกิดการไหลเวียนบ้างก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย 

โดยสรุปแล้ว ขนาดห้องที่เหมาะสมกับเครื่องฟอกอากาศและการเช็กค่าเปลี่ยนถ่ายอากาศภายในหนึ่งชั่วโมง คือ เช็กลิสต์สำคัญที่คุณห้ามพลาด และสุดท้ายคุณสามารถหาหอพักที่ถูกใจเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรได้ที่ www.renthub.in.th 

RELATED ARTICLES

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

อัปเดตปี 2024 กับ 7 พิกัดคาเฟ่&หอพัก จ.นครปฐม

จังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะเป็นจังหวัดไหนไปไม่ได้เลยค่ะนอกจาก “จังหวัดนครปฐม” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว วัดและอาหารที่สุดแสนจะเลิศรส รวมไปถึงในปัจจุบันนี้คาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมก็กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ และผู้คนทั่วไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาเฟ่ในจังหวัดนครปฐมส่วนใหญ่มักจะเน้นความสวยงามของธรรมชาติเป็นหลัก ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สบายตาและถ่ายรูปออกมาได้สวยแบบสุด ๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะขอมาแนะนำ 7 คาเฟ่ พร้อมกับพิกัดหอพักอพาร์ทเม้นท์ จ.นครปฐม ยอดนิยมที่ควรค่าแก่การไป Check – in และเข้าพักอาศัยในระยะยาว ซึ่งจะมีรายชื่อคาเฟ่และหอพักไหนบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเล้ยยยย

โพสต์เมื่อ20 April 2024
รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

รวมคาเฟ่เชียงใหม่ พร้อมพิกัดหอพักที่น่าเช่า ปี 2024

หากกล่าวถึง “จังหวัดเชียงใหม่” หลาย ๆ คน คงจะยกให้เป็นจังหวัดในดวงใจหรือเป็นจังหวัดที่อยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ? เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานบันเทิง วัด อาหาร ผู้คน อากาศ หรือทุก ๆ อย่างในจังหวัดแห่งนี้มันช่างดูลงตัวไปซะหมด จนทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และอีกหนึ่งอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดแห่งนี้เลยก็คือ “คาเฟ่” ที่ขอบอกเลยล่ะค่ะ ว่าตอนนี้คาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีคาเฟ่ไหนที่น่าไป Check – in บ้างนั้น วันนี้เราก็ได้รวบรวมคาเฟ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2024 มาฝาก

โพสต์เมื่อ18 April 2024

POPULAR ARTICLE

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

รวมลิสต์ของจำเป็นของเด็กหอ ย้ายหอใหม่แล้วต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

โพสต์เมื่อ18 May 2023
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram