Home Icon

HOME

LIFESTYLE

REVIEW

DECORATION

LAW

NEWS & EVENTS

NEWS

USER GUIDE

GUIDE

หาที่พักที่ RentHub

รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
04 November 2025
รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

ในยุคที่ทุกอย่างเริ่มต้นจากการเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์ “รีวิว” ได้กลายเป็นหนึ่งสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าหอพัก เพราะผู้เช่าส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจจากทำเลหรือราคาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่พวกเขาเลือกจาก “ประสบการณ์จริงของผู้ที่เคยอยู่” มากกว่า เพราะรีวิวเปรียบเสมือนหลักฐานที่จับต้องได้ว่า หอพักนี้ดีจริงหรือแค่ทำโฆษณาโปรโมตออกมาสวย ๆ เพียงอย่างเดียว

 

ซึ่งผู้ที่กำลังมองหาหอพักมักจะดูรีวิวจาก Google Reviews, Facebook, TikTok หรือเว็บไซต์รวมที่พักอย่าง Renthub และถ้าผู้เช่าเจอรีวิวเชิงลบ เช่น “เสียงดัง”, “น้ำประปามีปัญหา”, “ค่าน้ำค่าไฟสูง”, “ความปลอดภัยไม่โอเค” หรือ “บริการไม่ดี” ผู้เช่าหลาย ๆ คน ก็อาจจะมองหาหอพักอื่นในทันที โดยไม่แม้แต่จะส่งข้อความสอบถาม ดังนั้นรีวิวจึงไม่ใช่แค่คะแนนหรือคอมเมนต์ใต้โพสต์อีกต่อไป แต่มันคือภาพลักษณ์ ความน่าอยู่ และความจริงใจของผู้ดูแลหอพักที่สะท้อนออกสู่โลกออนไลน์ และถ้าคุณยังคิดว่า “ไม่ต้องสนใจรีวิวก็มีคนเช่าได้” ก็อาจจะมีโอกาสมีคนติดต่อมา แต่หากในพื้นที่นั้นมีตัวเลือกอื่นแล้วละก็ แน่นอนว่าหอพักที่มีรีวิวที่ดี หรือไม่มีข้อเสียเลยจะมีผู้เช่าติดต่อเข้าไปสอบถามที่มากกว่า และตัดสินใจเลือกเช่าที่นั่นได้ง่ายกว่าแน่นอน

 

ทำไม “รีวิวออนไลน์” ถึงสำคัญต่อผู้เช่าหอพัก ?

เพราะ รีวิวคือความจริงจากผู้(เคย)อยู่จริง ซึ่งผู้ที่กำลังหาหอพักส่วนใหญ่ไม่อยากเสี่ยงกับหอที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะหอพักที่มีการเซ็นต์สัญญาระยะยาวหรือค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสูง ส่งผลให้รีวิวจึงกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขา “เซฟความเสี่ยง” ก่อนตัดสินใจเช่าหอพัก ซึ่งสิ่งที่ผู้มองหาหอพักจะค้นหาข้อมูลก็เช่น ...

  • ห้องจริงตรงปกไหม ?
  • พื้นที่จริงเงียบสงบหรือเสียงดัง ?
  • เจ้าของหอคุยง่ายไหม บริการหลังเข้าพักเป็นอย่างไร ?
  • ระบบความปลอดภัยดีไหม มีคีย์การ์ด กล้องวงจรปิด ?
  • แก้ปัญหาเร็วไหม เวลาน้ำไม่ไหล ไฟดับ หรืออุปกรณ์เสีย ?

ซึ่งถ้ารีวิวส่วนใหญ่เป็นเชิงบวก ผู้เช่าจะรู้สึกมั่นใจ และนำไปสู่การติดต่อเพิ่มสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ถ้าเจอรีวิวไม่ดีโดยไม่มีคำอธิบายหรือการแก้ไขเจ้าของหอพัก ก็อาจจะทำให้เขาตัดหอพักนั้น ๆ ออกจากตัวเลือกในทันที โดยเฉพาะกลุ่มผู้เช่าที่เป็นนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งพวกเขาเชื่อ “เสียงจากประสบการณ์จริง” มากกว่าประกาศที่สวยหรูหรือจากภาพถ่ายในโลกออนไลน์ 

 

อีกทั้งปัจจุบันผู้เช่าส่วนใหญ่เลือกหอพักด้วยพฤติกรรมแบบนี้...

  1. เสิร์ชชื่อหอพัก ดูรีวิว
  2. ดูรูปห้องจริงในเว็บหรือ Social
  3. เช็กคอมเมนต์จากผู้เช่าคนก่อน
  4. สนใจแล้วค่อยทักถาม/นัดดูห้อง

หมายความว่า...ถ้าหอพักไม่มีรีวิวหรือรีวิวน้อย จะเสียโอกาสตั้งแต่ก้าวแรก เพราะผู้เช่าไม่มั่นใจว่าที่นี่ดีจริงหรือเปล่า ? และถ้ารีวิวไม่ดี ก็แทบจะถูกตัดออกจากลิสต์ทันทีแม้ห้องจะสวยแค่ไหนก็ตาม

 

รีวิวคือการตลาดแบบปากต่อปากบนโลกออนไลน์ 🗣

ในอดีตคนเลือกหอจากคำแนะนำปากต่อปาก แต่ตอนนี้ “ปากต่อปาก” ถูกย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Facebook, TikTok และรีวิวในแพลตฟอร์มอย่าง Renthub ซึ่งรีวิวเชิงบวกจึงไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน แต่เป็น “สปอตไลต์” ที่สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้หอพักของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีหอจำนวนมาก การที่ผู้เช่าเห็นคะแนนดีและคำชมตรงประเด็น จะช่วยให้ผู้เช่าสนใจและตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

รีวิวเชิงลบไม่ใช่ศัตรู แต่คือโอกาสปรับปรุง ❗⭐

เจ้าของหอพักหลาย ๆ คน กลัวว่าจะเจอกับรีวิวที่ไม่ดี จนทำให้มองข้ามความสำคัญของการรีวิวไป แต่จริง ๆ แล้ว หากต้องเจอกับรีวิวเชิงลบแต่เรามีวิธีการจัดการที่ดี = ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น เพราะตามพฤติกรรมแล้ว เมื่อเจอรีวิวในเชิงลบ ผู้เช่าจะดู “การตอบกลับและวิธีแก้ปัญหา” จากทางเจ้าของหอพักว่าเป็นอย่างไร ? ซึ่งสิ่งที่เจ้าของหอพักสามารถทำได้ เมื่อเจอรีวิวเชิงลบก็คือ...

  • ตอบกลับรีวิวอย่างสุภาพ
  • อธิบายเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  • บอกขั้นตอนปรับปรุงให้ดีขึ้น
  • รับฟัง และแสดงความพร้อมในการแก้ไขปัญหา

และเมื่อมีการตอบกลับอยากมีวุฒิภาวะ นั่นก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของหอพักดูเป็นมืออาชีพ และผู้เช่าเห็นว่าเจ้าของหอใส่ใจลูกบ้าน ไม่ปล่อยปัญหาทิ้งไว้นั่นเอง

: รีวิวเชิงลบไม่ได้ทำให้ผู้เช่าไม่มา แต่การ “ไม่ตอบรีวิว” ต่างหากที่ทำให้ผู้เช่าไม่มั่นใจ

 

กลยุทธ์ลับ วิธีเพิ่มรีวิวดี ๆ ให้กับหอพัก 💬

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่วันแรกที่ผู้เช้าติดต่อ : การตอบแชทไว อธิบายข้อมูลชัดเจนและให้รูปห้องจริงที่ถ่ายสวย มีผลต่อการสร้างความรู้สึก “ประทับใจแรก” ซึ่งนำไปสู่รีวิวดีในอนาคต
  • ใส่ข้อมูลหอพักและรูปภาพบน Renthub ให้ดูน่าเชื่อถือ : เพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น เวลาเปิด-ปิด ที่อยู่ รูปภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกและราคาเริ่มต้น (ยิ่งข้อมูลครบ ผู้เช่ายิ่งตัดสินใจเร็ว)
  • ขอรีวิวอย่างมีมารยาท : เลือกจังหวะที่เหมาะในการขอรีวิวจากผู้เช่า เช่น หลังย้ายเข้าเรียบร้อย / หลังแก้ปัญหาให้แล้ว ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะมีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแทนคำขอบคุณสำหรับการรีวิว อาทิ คูปองซักผ้าฟรี คูปองลดค่าเช่า 10% เป็นต้น
  • ทำความสะอาด พื้นที่ส่วนกลางให้โดดเด่น : ภาพลักษณ์สะอาด + จัดการขยะดี + กลิ่นไม่เหม็น เท่ากับคะแนนบวก เพราะเรื่องพวกนี้ถูกพูดถึงในรีวิวบ่อยมาก
  • มีระบบแจ้งซ่อมและตอบกลับเร็ว : การแก้ปัญหาเร็ว คือหัวใจของรีวิวดี ๆ และเป็นสิ่งที่ผู้เช่าคาดหวังมากที่สุด
  • ใช้ช่องทางสื่อสารหลากหลาย : มี Line OA, กลุ่ม Line ลูกบ้าน และช่องทางติดต่อฉุกเฉิน จะทำให้ผู้เช่ารู้สึกว่าได้รับการดูแล ซึ่งก็จะนำไปสู่การได้รับรีวิวที่ดีนั่นเอง

 

สรุปง่าย ๆ คือ รีวิวคืออาวุธสำคัญของหอพักยุคออนไลน์” เพราะถ้าหากหอพักของคุณมีรีวิวดี ก็เหมือนมีแม่เหล็กคอยดึงดูดผู้เช่าใหม่ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวให้กับที่พัก แต่ถ้าปล่อยปละละเลย หรือมีรีวิวเชิงลบแล้วไม่รีบจัดการ ภาพลักษณ์ของหอพักอาจเสียหายจนต้องใช้เวลานานกว่าจะกู้ความเชื่อมั่นกลับมาได้ ดังนั้นเจ้าของหอพักและอพาร์ทเมนต์ในยุคนี้ควรให้ความสำคัญกับรีวิวออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่การดูแลลูกบ้านให้ประทับใจไปจนถึงการตอบกลับความคิดเห็นอย่างมืออาชีพเพื่อเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และทำให้หอพักของคุณเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้เช่าจะมองหา จนนำไปสู่การมีผู้เช่าเต็มทุกห้อง

 

และสำหรับเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ท่านใด ที่ต้องการปล่อยเช่าห้องว่างและต้องการให้หอพักของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากขึ้น คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่ Renthub : No.1 Apartment Platform in Thailand 🇹🇭

RELATED ARTICLES

5 สัญญาณที่บอกว่าหอพักของคุณ “ถึงเวลาปรับตัว”

5 สัญญาณที่บอกว่าหอพักของคุณ “ถึงเวลาปรับตัว”

สังเกตไหมว่าผู้เช่าเริ่มน้อยลง ? รีวิวเงียบ ห้องว่างเพิ่มหรือหอดูเก่ากว่าคู่แข่ง ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเป็นสัญญาณว่าหอพักของคุณถึงเวลาปรับตัว! บทความนี้สรุป 5 สัญญาณสำคัญที่เจ้าของหอพักควรรู้ พร้อมแนวคิดอัปเกรดให้ตอบโจทย์ผู้เช่ารุ่นใหม่

โพสต์เมื่อ10 November 2025
รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

รีวิวไม่ดี = ผู้เช่าไม่มา รีวิวออนไลน์สำคัญยังไง ? กลยุทธ์ลับทำให้หอพักเต็มไว

รีวิวคือหัวใจสำคัญในการดึงดูดผู้เช่าหอพัก บทความนี้สรุปความสำคัญของรีวิวออนไลน์ พร้อมกลยุทธ์เพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้หอพักเต็มไว เหมาะสำหรับเจ้าของหอที่อยากสร้างภาพลักษณ์ดีและได้ผู้เช่าต่อเนื่อง

โพสต์เมื่อ04 November 2025

POPULAR ARTICLE

สรุปผลสำรวจเทรนด์ในการเลือกที่อยู่อาศัย (หอพัก อพาร์ทเม้นท์) ปี 2022
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2024, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram
Instagram
Instagram