ในยุคที่ทุกอย่างเริ่มต้นจากการเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์ “รีวิว” ได้กลายเป็นหนึ่งสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเช่าหอพัก เพราะผู้เช่าส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจจากทำเลหรือราคาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่พวกเขาเลือกจาก “ประสบการณ์จริงของผู้ที่เคยอยู่” มากกว่า เพราะรีวิวเปรียบเสมือนหลักฐานที่จับต้องได้ว่า หอพักนี้ดีจริงหรือแค่ทำโฆษณาโปรโมตออกมาสวย ๆ เพียงอย่างเดียว
 
ซึ่งผู้ที่กำลังมองหาหอพักมักจะดูรีวิวจาก Google Reviews, Facebook, TikTok หรือเว็บไซต์รวมที่พักอย่าง Renthub และถ้าผู้เช่าเจอรีวิวเชิงลบ เช่น “เสียงดัง”, “น้ำประปามีปัญหา”, “ค่าน้ำค่าไฟสูง”, “ความปลอดภัยไม่โอเค” หรือ “บริการไม่ดี” ผู้เช่าหลาย ๆ คน ก็อาจจะมองหาหอพักอื่นในทันที โดยไม่แม้แต่จะส่งข้อความสอบถาม ดังนั้นรีวิวจึงไม่ใช่แค่คะแนนหรือคอมเมนต์ใต้โพสต์อีกต่อไป แต่มันคือภาพลักษณ์ ความน่าอยู่ และความจริงใจของผู้ดูแลหอพักที่สะท้อนออกสู่โลกออนไลน์ และถ้าคุณยังคิดว่า “ไม่ต้องสนใจรีวิวก็มีคนเช่าได้” ก็อาจจะมีโอกาสมีคนติดต่อมา แต่หากในพื้นที่นั้นมีตัวเลือกอื่นแล้วละก็ แน่นอนว่าหอพักที่มีรีวิวที่ดี หรือไม่มีข้อเสียเลยจะมีผู้เช่าติดต่อเข้าไปสอบถามที่มากกว่า และตัดสินใจเลือกเช่าที่นั่นได้ง่ายกว่าแน่นอน
 
⭐ ทำไม “รีวิวออนไลน์” ถึงสำคัญต่อผู้เช่าหอพัก ? 
เพราะ รีวิวคือความจริงจากผู้(เคย)อยู่จริง ซึ่งผู้ที่กำลังหาหอพักส่วนใหญ่ไม่อยากเสี่ยงกับหอที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะหอพักที่มีการเซ็นต์สัญญาระยะยาวหรือค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสูง ส่งผลให้รีวิวจึงกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขา “เซฟความเสี่ยง” ก่อนตัดสินใจเช่าหอพัก ซึ่งสิ่งที่ผู้มองหาหอพักจะค้นหาข้อมูลก็เช่น ...
- ห้องจริงตรงปกไหม ?
 
- พื้นที่จริงเงียบสงบหรือเสียงดัง ?
 
- เจ้าของหอคุยง่ายไหม บริการหลังเข้าพักเป็นอย่างไร ?
 
- ระบบความปลอดภัยดีไหม มีคีย์การ์ด กล้องวงจรปิด ?
 
- แก้ปัญหาเร็วไหม เวลาน้ำไม่ไหล ไฟดับ หรืออุปกรณ์เสีย ?
 
ซึ่งถ้ารีวิวส่วนใหญ่เป็นเชิงบวก ผู้เช่าจะรู้สึกมั่นใจ และนำไปสู่การติดต่อเพิ่มสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ถ้าเจอรีวิวไม่ดีโดยไม่มีคำอธิบายหรือการแก้ไขเจ้าของหอพัก ก็อาจจะทำให้เขาตัดหอพักนั้น ๆ ออกจากตัวเลือกในทันที โดยเฉพาะกลุ่มผู้เช่าที่เป็นนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ ซึ่งพวกเขาเชื่อ “เสียงจากประสบการณ์จริง” มากกว่าประกาศที่สวยหรูหรือจากภาพถ่ายในโลกออนไลน์ 
 
อีกทั้งปัจจุบันผู้เช่าส่วนใหญ่เลือกหอพักด้วยพฤติกรรมแบบนี้...
- เสิร์ชชื่อหอพัก → ดูรีวิว
 
- ดูรูปห้องจริงในเว็บหรือ Social
 
- เช็กคอมเมนต์จากผู้เช่าคนก่อน
 
- สนใจแล้วค่อยทักถาม/นัดดูห้อง
 
หมายความว่า...ถ้าหอพักไม่มีรีวิวหรือรีวิวน้อย จะเสียโอกาสตั้งแต่ก้าวแรก เพราะผู้เช่าไม่มั่นใจว่าที่นี่ดีจริงหรือเปล่า ? และถ้ารีวิวไม่ดี ก็แทบจะถูกตัดออกจากลิสต์ทันทีแม้ห้องจะสวยแค่ไหนก็ตาม
 
รีวิวคือการตลาดแบบปากต่อปากบนโลกออนไลน์ 🗣
ในอดีตคนเลือกหอจากคำแนะนำปากต่อปาก แต่ตอนนี้ “ปากต่อปาก” ถูกย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Map, Facebook, TikTok และรีวิวในแพลตฟอร์มอย่าง Renthub ซึ่งรีวิวเชิงบวกจึงไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน แต่เป็น “สปอตไลต์” ที่สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้หอพักของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีหอจำนวนมาก การที่ผู้เช่าเห็นคะแนนดีและคำชมตรงประเด็น จะช่วยให้ผู้เช่าสนใจและตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
 
รีวิวเชิงลบไม่ใช่ศัตรู แต่คือโอกาสปรับปรุง ❗⭐
เจ้าของหอพักหลาย ๆ คน กลัวว่าจะเจอกับรีวิวที่ไม่ดี จนทำให้มองข้ามความสำคัญของการรีวิวไป แต่จริง ๆ แล้ว หากต้องเจอกับรีวิวเชิงลบแต่เรามีวิธีการจัดการที่ดี = ความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น เพราะตามพฤติกรรมแล้ว เมื่อเจอรีวิวในเชิงลบ ผู้เช่าจะดู “การตอบกลับและวิธีแก้ปัญหา” จากทางเจ้าของหอพักว่าเป็นอย่างไร ? ซึ่งสิ่งที่เจ้าของหอพักสามารถทำได้ เมื่อเจอรีวิวเชิงลบก็คือ...
- ตอบกลับรีวิวอย่างสุภาพ
 
- อธิบายเหตุการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
 
- บอกขั้นตอนปรับปรุงให้ดีขึ้น
 
- รับฟัง และแสดงความพร้อมในการแก้ไขปัญหา 
 
และเมื่อมีการตอบกลับอยากมีวุฒิภาวะ นั่นก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของหอพักดูเป็นมืออาชีพ และผู้เช่าเห็นว่าเจ้าของหอใส่ใจลูกบ้าน ไม่ปล่อยปัญหาทิ้งไว้นั่นเอง 
: รีวิวเชิงลบไม่ได้ทำให้ผู้เช่าไม่มา แต่การ “ไม่ตอบรีวิว” ต่างหากที่ทำให้ผู้เช่าไม่มั่นใจ
 
กลยุทธ์ลับ วิธีเพิ่มรีวิวดี ๆ ให้กับหอพัก 💬
- สร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่วันแรกที่ผู้เช้าติดต่อ : การตอบแชทไว อธิบายข้อมูลชัดเจนและให้รูปห้องจริงที่ถ่ายสวย มีผลต่อการสร้างความรู้สึก “ประทับใจแรก” ซึ่งนำไปสู่รีวิวดีในอนาคต
 
- ใส่ข้อมูลหอพักและรูปภาพบน Renthub ให้ดูน่าเชื่อถือ : เพิ่มข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น เวลาเปิด-ปิด ที่อยู่ รูปภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกและราคาเริ่มต้น (ยิ่งข้อมูลครบ ผู้เช่ายิ่งตัดสินใจเร็ว)
 
- ขอรีวิวอย่างมีมารยาท : เลือกจังหวะที่เหมาะในการขอรีวิวจากผู้เช่า เช่น หลังย้ายเข้าเรียบร้อย / หลังแก้ปัญหาให้แล้ว ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะมีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแทนคำขอบคุณสำหรับการรีวิว อาทิ คูปองซักผ้าฟรี คูปองลดค่าเช่า 10% เป็นต้น
 
- ทำความสะอาด พื้นที่ส่วนกลางให้โดดเด่น : ภาพลักษณ์สะอาด + จัดการขยะดี + กลิ่นไม่เหม็น เท่ากับคะแนนบวก เพราะเรื่องพวกนี้ถูกพูดถึงในรีวิวบ่อยมาก
 
- มีระบบแจ้งซ่อมและตอบกลับเร็ว : การแก้ปัญหาเร็ว คือหัวใจของรีวิวดี ๆ และเป็นสิ่งที่ผู้เช่าคาดหวังมากที่สุด
 
- ใช้ช่องทางสื่อสารหลากหลาย : มี Line OA, กลุ่ม Line ลูกบ้าน และช่องทางติดต่อฉุกเฉิน จะทำให้ผู้เช่ารู้สึกว่าได้รับการดูแล ซึ่งก็จะนำไปสู่การได้รับรีวิวที่ดีนั่นเอง
 
 
สรุปง่าย ๆ คือ “รีวิวคืออาวุธสำคัญของหอพักยุคออนไลน์” เพราะถ้าหากหอพักของคุณมีรีวิวดี ก็เหมือนมีแม่เหล็กคอยดึงดูดผู้เช่าใหม่ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวให้กับที่พัก แต่ถ้าปล่อยปละละเลย หรือมีรีวิวเชิงลบแล้วไม่รีบจัดการ ภาพลักษณ์ของหอพักอาจเสียหายจนต้องใช้เวลานานกว่าจะกู้ความเชื่อมั่นกลับมาได้ ดังนั้นเจ้าของหอพักและอพาร์ทเมนต์ในยุคนี้ควรให้ความสำคัญกับรีวิวออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่การดูแลลูกบ้านให้ประทับใจไปจนถึงการตอบกลับความคิดเห็นอย่างมืออาชีพเพื่อเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และทำให้หอพักของคุณเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้เช่าจะมองหา จนนำไปสู่การมีผู้เช่าเต็มทุกห้อง 
 
และสำหรับเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ท่านใด ที่ต้องการปล่อยเช่าห้องว่างและต้องการให้หอพักของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากขึ้น คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่ Renthub : No.1 Apartment Platform in Thailand 🇹🇭