Renthub Logo
Home Icon

กฎหมาย สคบ. ที่ผู้ประกอบการหอพักต้องรู้

BY
Natni P.
โพสต์เมื่อ
25 January 2023
กฎหมาย สคบ. ที่ผู้ประกอบการหอพักต้องรู้

จริงๆ แล้วผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ก็คงจะรับทราบข้อกฎหมายที่ทาง สคบ. ได้ประกาศออกมากันบ้างแล้ว ว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร ? หรือมีข้อจำกัดในเรื่องใดบ้าง ? แต่สำหรับผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์หน้าใหม่ที่ยังไม่รับทราบข้อมูลหรือกฎข้อบังคับในการประกอบกิจการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์คุณก็ไม่ต้องเป็นกังวลใจไป เพราะวันนี้ทางทีมงาน Renthub ได้สรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกฎหมาย สคบ. ที่ผู้ประกอบการหอพักควรจะต้องรู้เบื้องต้นมาฝากดังนี้

  • ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไม่สามารถตัดน้ำและตัดไฟผู้เช่าได้ แต่สามารถระงับการใช้งานชั่วคราวได้
    - ⁠การคิดอัตราค่าไฟ สคบ.กำหนดให้เจ้าของหอพักต้องคิดเท่ากับที่การไฟฟ้าจำหน่ายในปัจจุบัน คือ อยู่ที่ 3.90 บาท/หน่วย
    - การคิดอัตราค่าน้ำ สคบ.กำหนดให้เจ้าของหอพักต้องคิดเท่ากับที่การประปาจำหน่ายในปัจจุบัน นั่นคือ 7 บาท/หน่วย
  • ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ระบุไว้ในสัญญา ห้ามมีการเปลี่ยนแปลงหากสัญญาเช่ายังไม่สิ้นสุด
  • ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไม่สามารถริบเงินค่ามัดจำได้ แต่สามารถปรับได้ตามที่ระบุไว้ในสัญญาเช่า
  • ถ้าผู้เช่าหนีหาย ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าและไม่มีการติดต่อกลับมา ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องส่งจดหมายการยกเลิกสัญญาไปที่ภูมิลำเนา จากนั้นรอเวลาให้ครบ 30 วัน ถึงจะสามารถเข้าไปภายในห้องพักได้
  • ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ไม่มีสิทธิ์ขับไล่ผู้เช่าให้ออกจากพื้นที่ด้วยตนเอง
  • การที่จะขับไล่ผู้เช่า(ที่ค้างค่าเช่า/ทำผิดกฎ) ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องใช้อำนาจคำสั่งจากศาลเท่านั้น (โดยใช้สิทธิฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขับไล่ผู้เช่าออกจากห้องเช่า)
  • หากต้องการบอกเลิกสัญญาเช่า ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องแจ้งให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้าก่อน โดยแจ้งผ่านหนังสืออย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และให้เวลาผู้เช่าขนย้ายสิ่งของออกภายใน 15 วัน
  • ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ ไม่มีสิทธิ์เข้าไปในห้องของผู้เช่า ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ ก็ตาม นอกจากจะมีคำสั่งของศาล
  • ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้เช่าล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน
  • หากหนังสือสัญญาผู้เช่าสิ้นสุด ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องคืนเงินประกันให้กับผู้เช่าในทันที เว้นแต่ผู้เช่าได้ทำความเสียหายในห้องชุดตามที่มีการระบุไว้ในสัญญาเช่า

จากรายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นล้วนแล้วแต่เป็นข้อกฎหมายสคบ.สำคัญ ที่ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์จะต้องจำให้ขึ้นใจ อีกทั้งยังมีบทความเกี่ยวกับผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ที่น่าสนใจอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น...

เรื่องต้องรู้ “กฎหมายใหม่ คุมอพาร์ทเม้นท์”

“ภาษี” เรื่องต้องรู้สำหรับเจ้าของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์

Q&A พระราชบัญญัติควบคุมอาคารเกี่ยวกับการสร้างหอพัก อพาร์ทเม้นท์

หรือบทความที่เกี่ยวข้องกับ “เจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์”

ทั้งนี้ทุกๆ บทความจะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์หน้าใหม่ได้อย่างแน่นอน และผู้ประกอบการหอพัก/อพาร์ทเม้นท์หน้าใหม่ ที่ต้องการปล่อยห้องว่าง คุณก็สามารถมาลงประกาศฟรีได้ที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับหนึ่งของไทย

อีกทั้งเจ้าของหอพัก/อพาร์ทเม้นท์สามารถตอบลูกค้าได้แบบ Realtime และเลื่อนประกาศได้ง่ายๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “Renthub Manager App” สามารถดาวน์โหลดได้ที่ > คลิก (รองรับทั้งระบบ IOS และ Android)

RELATED ARTICLES

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

กฎหมายครอบครองปรปักษ์ คืออะไร ?

ในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คน คงจะเห็นประเด็นข่าวอันร้อนแรงเกี่ยวกับการ “ครอบครองปรปักษ์” กันมาบ้างแล้ว จนเป็นเหตุให้คำ ๆ นี้ ได้กลายเป็นคำค้นหาที่ติดอันดับใน Google ว่าการครอบครองปรปักษ์คืออะไร ? มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับหรือมีข้อเกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอย่างไรบ้าง ? ซึ่งอันดับแรกเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าการครอบครองปรปักษ์ ถือได้ว่าเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยทุกคนควรจะต้องทำความเข้าใจและรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการครอบครองปรปักษ์ เพื่อที่จะได้รักษากรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของอสังหาฯ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาในอนาคต และในวันนี้ทีมงาน Renthub จึงจะขอมาสรุปใจความสำคัญของ “การครอบครองปรปักษ์” ในแบบฉบับที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ให้คุณได้อ่านกัน

โพสต์เมื่อ04 April 2024
เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดวิธี "เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ 2567" ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าการเช็คราคาประเมินที่ดินเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราก็คงจะต้องขอบอกเลยว่าคุณคิด “ผิด” เพราะในปัจจุบันนี้กรมธนารักษ์และกรมที่ดินได้เปิดให้ประชาชนสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินให้เสียเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งเจ้าของหอพักหรือผู้ที่กำลังมองหาทำเลเพื่อสร้างหอพักอพาร์ทเม้นท์คุณก็สามารถเช็คราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ดังต่อไปนี้...

โพสต์เมื่อ09 February 2024

POPULAR ARTICLE

"กฎหมายเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ" ในอพาร์ทเม้นท์ เรื่องสำคัญที่ผู้เช่าต้องรู้!
Renthub Logo

บริษัท ซิมเปิ้ล มีเดีย จํากัด
เลขที่ 242, 244, 246 ชั้น 2 ห้องเลขที่ A210A ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10230
โทร. 02-105-4287

COPYRIGHT © 2019, ZIMPLE MEDIA CO.,LTD, ALL RIGHTS RESERVED.

FOLLOW UP

Facebook
Line
Youtube
Instagram